Multimedia Đọc Báo in

Lò đốt than gây ô nhiễm môi trường

08:49, 18/06/2014
Một số người dân ở thôn Tân Quảng, xã Ea Kênh (huyện Krông Pak) phản ánh đến Báo Dak Lak về việc lò đốt than của gia đình ông Mai Hữu Phát gây ô nhiễm môi trường bởi khói, bụi ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của người dân trên địa bàn.
Lò đốt than của gia đình ông Mai Hữu Phát  luôn nồng nặc khói và bụi.
Lò đốt than của gia đình ông Mai Hữu Phát luôn nồng nặc khói và bụi.

Được biết, cơ sở đốt than củi của gia đình ông Mai Hữu Phát hình thành từ đầu năm 2013, gồm có 3 hầm lò với công suất hoạt động khoảng 10 tấn than/lượt/lò. Tuy nhiên, các hầm đốt than ở đây được làm thủ công, tường rào bao quanh lò được xây dựng sơ sài và dùng bạt che chắn tạm bợ, nguyên liệu dùng để đốt than là củi cây cà phê, muồng, keo… Do lò đốt than nằm trong khu vực dân cư sinh sống tập trung (giáp ranh với thôn Tân Tiến, xã Ea Knuêc) nên khói bụi và mùi hôi đã ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt của khoảng 200 hộ dân trong vùng. Ông Đỗ Thế Hùng, người dân thôn Tân Quảng bức xúc: Khói bụi từ lò than đã gây thiệt hại đối với nhiều diện tích hoa màu, cà phê và cây ăn trái của bà con trên địa bàn. Vào thời điểm cây đơm hoa đã bị bụi than bám làm đen hoa nên không đậu quả. Đáng lo ngại hơn là khói bụi còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân trong vùng, nhất là người già và trẻ nhỏ thường bị mắc các bệnh về đường hô hấp, ngộ độc khí than... Chưa hết, hiện nay gia đình ông Phát đã nhập thêm củi về chất thành đống cao và trải dài hàng chục mét bên lề Quốc lộ 26 ngay khúc cua, dốc và hẹp. Hằng ngày, khói bụi từ lò than tỏa ra như một màn sương mù dày đặc kèm thêm việc án ngữ của “núi củi” nói trên đã che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Người dân nơi đây cho biết, từ khi lò đốt than của gia đình ông Phát hoạt động thì đoạn đường này đã trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ách tắc đường mỗi khi gia đình ông Phát nhập củi làm nguyên liệu hoặc xuất bán than.

Đống củi làm nguyên liệu đốt than án ngữ bên lề đường gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Đống củi làm nguyên liệu đốt than án ngữ bên lề đường gây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Theo ông Mai Hữu Phát, chủ lò than này thì trước đây, gia đình ông đốt cùng lúc cả 3 lò than, nhưng do người dân phản ánh và chính quyền địa phương nhắc nhở nhiều nên từ đầu năm 2014 đến nay ông chỉ đốt 1 lò. Mỗi lò than thường phải đốt liên tục khoảng 45 ngày mới xong một lượt. Biết rằng việc làm này đã và đang gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe người dân xung quanh, nhưng vì đây là nghề nghiệp chính nên gia đình vẫn phải làm để kiếm sống.

Ông Phan Đính, Chủ tịch UBND xã Ea Kênh cho biết: Theo phản ánh của người dân thôn Tân Quảng về việc lò đốt than của gia đình ông Mai Hữu Phát gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã nhiều lần về kiểm tra nhắc nhở nhưng không thành. Mới đây, ngày 15-4-2014, UBND xã đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở đốt than này với mức phạt 2 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt việc đốt than gây ô nhiễm. Tuy nhiên đến nay, gia đình ông Phát vẫn cố tình tái phạm. Trước tình trạng này, sắp tới chính quyền địa phương sẽ có biện pháp mạnh, giải quyết triệt để nhằm bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa người làm nghề lò than và những hộ dân trên địa bàn.

Tổ Bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.