Multimedia Đọc Báo in

Cảnh quan, môi trường thác Dray K'nao đang bị xuống cấp

08:39, 25/03/2014
Thác Dray K’nao (thuộc địa phận xã Krông Jing, huyện M’Drak) là một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của tỉnh, năm 2012 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Thế nhưng đến nay, do hoạt động kinh doanh du lịch kém hiệu quả, đơn vị đầu tư, quản lý thác gần như đã bỏ mặc, cảnh quan môi trường nơi đây đang bị xuống cấp nặng nề.
 
Thác Dray K’nao nằm trên dòng suối Ea Krăng, là hợp lưu của các con suối Ea Tong, Ea Tlư, Ea K’sumg và đổ ra sông Krông Hding. Đầu nguồn của thác là đỉnh núi Cư Pă và dãy Cư Yang Sin hùng vĩ, gắn với nhiều huyền thoại kỳ bí. Khu du lịch này nằm cách TP. Buôn Ma Thuột 87 km theo tuyến Quốc lộ 26, thuộc lâm phần của Công ty Lâm nghiệp M’Drak quản lý với diện tích khoảng 25 ha. Năm 2006, để mở rộng quy mô kinh doanh và thu hút khách du lịch, công ty này đã đầu tư xây dựng một loạt hạ tầng cơ sở trong khuôn viên của thác với tổng số vốn khoảng 25 tỷ đồng, bao gồm: 1 khu nhà hàng, 1 dãy nhà sàn, khu vui chơi giải trí cùng với hệ thống đường, điện kiên cố. Đến năm 2009, hạ tầng này bắt đầu đi vào hoạt động, tuy nhiên cũng chỉ rầm rộ được một thời gian ngắn rồi sau đó lượng khách thưa dần, hoạt động kinh doanh du lịch chìm vào những ngày dài ế ẩm. Ông Bùi Đức Tĩnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp M’Drak cho biết, những năm gần đây lượng khách du lịch đến thác Dray K’nao ngày càng ít dần (bình quân khoảng 5.000 khách mỗi năm) và chủ yếu là người dân trong tỉnh đến chơi vào các dịp lễ, tết, còn ngày thường rất vắng vẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng nước lưu thông của thác không còn nhiều và hấp dẫn du khách như trước (trung bình đã giảm hụt khoảng 70 - 80% so với những năm của thập kỷ 90), đặc biệt là vào mùa khô. Ông Tĩnh bày tỏ lo ngại: Tuy hiện nay, lượng nước lưu thông trên suối Ea Krăng vẫn còn duy trì được dòng chảy, nhưng nếu cứ tiếp diễn tình trạng chặt phá, lấn chiếm rừng tràn lan trên địa bàn như hiện nay cộng với các hoạt động bơm tưới cho cây trồng của người dân vào mùa khô tại các nhánh suối thượng lưu thì sớm muộn gì thác Dray K’nao cũng sẽ bị khô kiệt.
 
Thác Dray K’nao luôn trong tình trạng vắng khách vì cảnh quan,  môi trường xuống cấp.
Thác Dray K’nao luôn trong tình trạng vắng khách vì cảnh quan, môi trường xuống cấp.

Do hoạt động kinh doanh du lịch vắng khách, cộng thêm việc đầu tư hạ tầng cơ sở dàn trải nên mỗi năm đơn vị quản lý phải bù lỗ khoảng 500 - 600 triệu đồng cho các khoản chi phí thuê nhân viên, điện, thuế… Hiện nay, toàn bộ khu dịch vụ vui chơi giải trí đã được Công ty Lâm nghiệp M’Drak cho một số hộ dân thuê lại để làm dịch vụ massage, karaoke, nhà nghỉ, còn lại các công trình được đầu tư xây dựng khác như hồ câu, nhà hàng, nhà sàn… đều đã ngừng hoạt động. Việc quản lý khu du lịch thác Dray K’nao  gần như đã bỏ mặc cho các hộ thuê địa điểm này làm dịch vụ vui chơi. Giờ đây, khách đến tham quan cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người dân mặc sức chăn thả gia súc trong khu vực thác; việc khách du lịch xả rác thải, túi nilon bừa bãi cũng chưa được nhân viên thu dọn hợp lý nên rất mất mỹ quan, ảnh hưởng xấu đến môi trường tại điểm du lịch này. Chưa hết, điều mà đơn vị quản lý và người dân trên địa bàn lo ngại hơn cả là sau này nhà máy chế biến tinh bột sắn của địa phương đặt tại phía thượng nguồn dòng thác đi vào hoạt động nếu không xử lý tốt vấn đề môi trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khu du lịch sinh thái này.

Thác Dray K’nao được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan thơ mộng, hoang sơ, mang đậm sắc thái của núi rừng Tây Nguyên, từ lâu đã đi sâu vào ký ức của người dân địa phương cũng như lữ khách phương xa mỗi khi có dịp ghé qua. Tuy nhiên, trước thực trạng như hiện nay, mong rằng các cấp, các ngành chức năng và địa phương cần sớm đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy hiệu quả những giá trị độc đáo của di tích danh lam thắng cảnh này. Về cơ chế tổ chức quản lý, nên thường xuyên kiểm tra, xử lý, gắn pano, biển báo nghiêm cấm các hành vi thiếu ý thức, khuyến khích nâng cao ý thức trách nhiệm bảo quản gìn giữ môi trường, không gian sinh cảnh tự nhiên đối với mọi người dân; đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu và tổ chức các tuor thu hút khách du lịch đến tham quan điểm du lịch thác Dray K’nao.

Quốc Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.