Du lịch Dak Lak: Nỗ lực phát triển các tour, tuyến, sản phẩm mới
Để thu hút du khách đến với Dak Lak, các đơn vị kinh doanh du lịch đang tìm cách phát triển nhiều sản phẩm du lịch, xây dựng thêm tour, tuyến mới, nhằm tạo sự hấp dẫn cho ngành “công nghiệp không khói” này của địa phương…
Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, ngành du lịch Dak Lak cũng đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh về du lịch sinh thái văn hóa, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến… để thu hút khách. Trong đó, phải kể đến là du lịch sinh thái kết hợp với trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của người dân bản địa tại nhiều khu du lịch trong tỉnh như Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Khu du lịch Hồ Lak, Khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam… Từ nhiều năm nay, ngoài du lịch trên lưng voi thì những tiết mục biểu diễn nghệ thuật của đồng bào Êđê đã trở thành sản phẩm đặc trưng của Trung tâm du lịch Buôn Đôn. Bản sắc văn hóa độc đáo này còn thể hiện qua những chiếc đàn đá, chuông gió trang trí dọc các lối đi trong khu du lịch với âm thanh vui lạ, hay việc thưởng thức những ống cơm lam, gà nướng bên ché rượu cần đậm men say… đều mang đến sự thích thú cho du khách. Ông Nguyễn Đức, Trưởng Trung tâm du lịch Buôn Đôn cho biết, để ngày càng thu hút khách, khu du lịch thường xuyên tổ chức các đêm lửa trại, giao lưu văn nghệ cồng chiêng, duy trì đội cồng chiêng của buôn làng để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa Tây Nguyên của du khách… Còn đến với khu du lịch Hồ Lak, du khách không chỉ cưỡi voi, bơi thuyền độc mộc, giao lưu văn nghệ cồng chiêng, thưởng thức món ăn đặc sản như chả cá thát lát, canh cà đắng mà nếu có nhu cầu nghỉ lại sẽ được lưu trú ngay trong nhà dân để có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống, nếp sinh hoạt thực tế của đồng bào nơi đây.
Du thuyền độc mộc trên Hồ Lak. |
Những ngày Xuân Ất Mùi và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - năm 2015 vừa qua, khu du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam luôn đón lượt khách tăng cao, trung bình mỗi ngày có đến vài nghìn lượt người ghé thăm. Đến đây, du khách không chỉ tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có cơ hội tìm hiểu, tham gia vào các hoạt động, sản phẩm du lịch đặc sắc như: Lễ cúng sức khỏe của người Êđê, xem tạc tượng gỗ, trải nghiệm với tour cà phê, chèo thuyền thúng, trò chơi dân gian, giao lưu cồng chiêng… Đặc biệt, chính việc gần như 100% nhân viên, hướng dẫn viên tại khu du lịch này đều là người dân tộc tại chỗ nên càng gây ấn tượng với du khách. Anh Nguyễn Bình Hòa - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay: Đến đây, anh được tham gia chèo thuyền thúng độc đáo, chơi các trò chơi dân gian và quan trọng hơn, nghe chính các cô gái Êđê hướng dẫn, giới thiệu về nét văn hóa bản địa, phong tục tập quán của dân tộc mình, thật không gì thú vị hơn, tất cả họ đều rất mộc mạc, dễ mến. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần du lịch Ko Tam thì những sản phẩm du lịch gắn với văn hóa bản địa luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách. Do đó, đơn vị luôn chú trọng làm thế nào để thông qua những chuyến đi là thêm một lần du khách hiểu hơn về nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên.
Nghi lễ cúng sức khỏe của đồng bào Êđê được tổ chức tại Khu du lịch Ko Tam. |
Đi cùng với sự đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thì việc mở thêm các tour, tuyến du lịch mới cũng được đẩy mạnh. Gần đây, các doanh nghiệp lữ hành địa phương đã quan tâm đầu tư và triển khai chương trình du lịch với cà phê thông qua các tour cà phê, và đây được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa cà phê và du lịch, du khách được tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển cây cà phê Buôn Ma Thuột, khám phá quy trình ươm giống, trồng, ghép, chăm sóc đến thu hoạch và chế biến cà phê. Không chỉ vậy, du khách còn được trải nghiệm thú vị khi tự tay ươm, trồng chăm bón cà phê…. Tour cà phê cũng đưa du khách về với buôn làng Tây Nguyên để tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa bản địa, xem đồng bào biểu diễn cồng chiêng hay cùng hòa vào điệu xoang, nhấm nháp men rượu cần say nồng bên ánh lửa bập bùng của đêm Tây Nguyên…
Bên cạnh việc mở rộng các tuyến, nhiều sản phẩm du lịch bằng hiện vật cũng được các đơn vị kinh doanh du lịch chú trọng khai thác, nhất là đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cây cà phê, rượu, mứt làm từ cây hồng hoa, sản phẩm cà phê bột nguyên chất 100%... rất được du khách ưa chuộng.
Với nỗ lực phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, phong phú, các doanh nghiệp du lịch đã góp phần gia tăng đáng kể lượng khách đến với Dak Lak, cụ thể, từ đầu năm đến nay, Dak Lak đã đón trên 146.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách nội địa gồm 131.800 lượt người, quốc tế 14.200 lượt người. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn Dak Lak sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước thời gian tới.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc