Multimedia Đọc Báo in

Đến Tây Bắc ngắm hoa tam giác mạch

09:21, 17/09/2016

Nắng vàng như mật ong đang đong đầy khắp triền non Tây Bắc gọi về những mùa hoa bung nở. Vào thu, tiết trời se se lạnh, nắng hanh hao khiến du khách lại muốn rong ruổi trên những cung đường Tây Bắc để hòa mình vào những mùa hoa của núi rừng. Thời điểm này, còn gì thú vị hơn khi được ngắm những tấm thảm hoa tam giác mạch đang rực rỡ sắc màu.

Chẳng biết ai đã mang đến cho núi rừng Tây Bắc loài hoa đồng nội này. Chỉ biết từ bao đời nay, người vùng cao trồng loài tam giác mạch để lấy ngũ cốc cho cuộc sống thêm no đủ. Từ khi hoa tam giác mạch trở thành nét quyến rũ thu hút du khách, người dân Tây Bắc trồng hoa nhiều hơn, không chỉ lấy những hạt nhỏ li ti làm thực phẩm mà còn tạo ra những tấm thảm hoa đẹp hoang sơ mỗi khi thu về.

Có nhiều nơi để du khách dừng chân chiêm ngưỡng hoa. Mùa này, khắp các triền non Đồng Văn, Xín Mần (Hà Giang), Mộc Châu (Sơn La), Si Ma Cai (Lào Cai) đều phủ đầy hoa tam giác mạch. Khắp không gian núi rừng là một tấm thảm hoa tam giác mạch mênh mông, tràn trề sức sống. Đứng từ xa lặng ngắm, những bãi hoa tam giác mạch như một bức thảm hoa rực rỡ sắc màu. Cánh hoa tam giác mạch mỏng manh, chúm chím, có màu phơn phớt hồng, trắng nhẹ. Từ đầu cành đến gốc cây đều chi chít những nụ hoa.

Du khách đến chiêm ngưỡng các đồng hoa tam giác mạch.
Du khách đến chiêm ngưỡng các đồng hoa tam giác mạch.

Tam giác mạch mọc ở mọi nơi, mọi chỗ: nơi bìa rừng, dưới chân núi, bên ven suối. Mùa hoa về, ong bướm rì rào bay về thưởng thức bữa tiệc hoa. Những em bé miền sơn cước trong bộ váy áo sặc sỡ hòa vào sắc màu của hoa càng tô điểm thêm vẻ đẹp vùng cao. Khắp không gian đông vui, rộn rã đón chào mùa tam giác mạch nở hoa. Đồng bào vùng cao đã tạo ra những lối đi nhỏ dọc ngang trong bãi hoa để du khách có thể hòa mình vào những vạt hoa mà không làm ảnh hưởng đến hoa.

Để đến những địa điểm có hoa tam giác mạch, bạn có thể rong ruổi bằng xe máy hoặc ôtô. Đến nơi, muốn chụp hình trong bộ trang phục đậm sắc màu thổ cẩm sẽ không khó bởi người dân nơi đây luôn có sẵn những bộ áo váy dân tộc đẹp để cho du khách thuê ngay tại vườn hoa.

Đi thôi bạn ơi, đừng chần chừ gì nữa. Một mùa hoa đẹp đang chờ! 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.