Multimedia Đọc Báo in

Thăm Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam Anh hùng

12:14, 25/06/2017

Quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng là công trình văn hoá cấp Quốc gia có quy mô lớn nhất cả nước.

Mới đây, Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam anh hùng nằm ngay bên trong khối Tượng đài đã chính thức mở cửa, tạo thêm một điểm nhấn khó quên cho du khách khi đến thăm quần thể Tượng đài.

Nằm bên trong lòng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, không gian trưng bày này được xem như là một bảo tàng tổng hợp duy nhất, độc đáo nhất về Mẹ Việt Nam Anh hùng của cả nước. Đây là nơi tri ân hơn 123.000 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, lưu giữ những hình ảnh, tư liệu về các Mẹ, về những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Bên cạnh những hình ảnh tư liệu còn có những hiện vật gắn liền với đời sống, gắn liền với những câu chuyện, kỳ tích của các Mẹ và những người phụ nữ Việt Nam anh hùng.

Du khách đến tham quan Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Du khách đến tham quan Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Với diện tích 1.800 m2, trong đó diện tích trưng bày thường xuyên hơn 1.417 m2, Không gian trưng bày gồm 3 chủ đề lớn: Mẹ Việt Nam - Mẹ Tổ quốc; Mẹ Việt Nam Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ - người được chọn làm hình mẫu để xây dựng Tượng đài. Những hình ảnh, hiện vật, tư liệu về Mẹ Việt Nam Anh hùng được trưng bày ở đây được lựa chọn từ những hiện vật tiêu biểu, đặc sắc do 25 tỉnh/thành phố trong cả nước hiến tặng và do Ban Quản lý Quần thể Tượng đài sưu tầm. Những hiện vật đơn sơ, mộc mạc của các Mẹ Việt Nam Anh hùng và của chồng, con, cháu các Mẹ sẽ chuyển tải đến du khách những câu chuyện xúc động, giàu cảm xúc về những đóng góp, cống hiến, hy sinh lớn lao của các Mẹ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội, chủ nghĩa. Bên cạnh hình ảnh, hiện vật và tư liệu về Mẹ Việt Nam anh hùng, để tạo nên sự hấp dẫn, cảm xúc, lôi cuốn người xem, Không gian trưng bày còn có những tổ hợp, tranh tượng, phù điêu… được bố trí hợp lý, tái hiện ký ức về đời sống sinh hoạt, những cống hiến, sự hy sinh to lớn của phụ nữ Việt Nam nói chung và của các Mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng.

Đặc biệt, để tạo cảm xúc dẫn dắt khách tham quan, đội ngũ thuyết minh viên đã sưu tầm những tư liệu, những câu chuyện có thật về cuộc đời và những cống hiến, hy sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng để đưa vào bài thuyết minh. Bên cạnh đó, với việc trang bị những phương tiện nghe nhìn hiện đại, khách tham quan khi đến đây sẽ được xem những bộ phim tư liệu đặc sắc về những Mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu của cả nước, được đắm chìm trong những bản nhạc không lời về Mẹ...

Đến với Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam Anh hùng, du khách có thể hiểu rõ hơn về phẩm chất chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, của những người phụ nữ Việt Nam vừa lao động sản xuất, vừa chi viện sức người, sức của cho tuyền tuyến; gánh vác việc nước, đảm đang việc nhà để chồng con an tâm đánh giặc; về phẩm chất cao đẹp “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang” của phụ nữ Việt Nam. 

Mai Hồng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.