Multimedia Đọc Báo in

Chiêm ngưỡng xứ sở chè Mộc Châu

11:43, 12/01/2018

Xứ sở của những đồi chè bạt ngàn trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai có sở thích khám phá vẻ đẹp bình dị mà quyến rũ của khung cảnh nơi thôn dã.

Cây chè vốn là cây trồng truyền thống của người dân ở cao nguyên Mộc Châu. Từ khi chè được trồng với diện tích lớn, người dân vùng này đã phát triển và quy hoạch các vườn chè gắn với du lịch. Để tạo được sức hút đối với du khách mọi miền, người dân ở Nông trường chè Mộc Châu đã tạo tác cho chè những vẻ đẹp hết sức tự nhiên và quyến rũ. Những đồi chè xanh tươi ngồn ngộn sức sống đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên mà khó nơi đâu có được.

Tại thị trấn Mộc Châu có ba khu đồi chè gắn với du lịch sinh thái, gồm: khu đồi chè Đài Loan, đồi chè ở Nông trường Mộc Sương và đồi chè ở Tân Lập 3. Ở ba khu này, cây chè được trồng thành hàng lối, uốn lượn quanh triền đồi, thoai thoải sát những con đường mòn. Đặc biệt, với trí tưởng tượng phong phú, với bàn tay khéo léo, người dân nơi đây đã tạo ba khu đồi chè thành ba trái tim lớn. Những trái tim đó được kết từ những hàng chè xanh tốt và đều đặn cả về màu sắc lẫn kích thước. Ở mỗi khu, “trái tim chè” đều có sức cuốn hút của riêng nó.

Những đồi chè xanh bất tận tạo nên vẻ đẹp quyến rũ cho cao nguyên Mộc Châu.
Những đồi chè xanh bất tận tạo nên vẻ đẹp quyến rũ cho cao nguyên Mộc Châu.

Khi đặt chân đến Mộc Châu, ai cũng đặc biệt ấn tượng trước màu xanh ngút ngàn của những đồi chè. Màu xanh như đang lan tràn khắp đồi núi, vắt ngang những con đường mòn, choán cả những lối đi. Hàng chè thì khum khum tuyệt đẹp và đều đặn. Chè ở đây xanh tốt quanh năm nên không lúc nào cây chè không ra búp non và cao nguyên Mộc Châu quanh năm đều được tô điểm của sắc xanh của chè.

Đứng từ trên cao nhìn xuống, một khung cảnh tựa như một bức tranh với gam màu xanh tươi mát ùa vào tâm hồn con người. Phóng tầm mắt bao quát khắp cao nguyên, du khách không thấy gì ngoài những đồi chè xanh bất tận. Những đường chè uốn lượn quanh triền đồi tựa như những đường viền tuyệt đẹp tô điểm cho núi. Vào mùa thu hoạch chè, không khí hái chè của người dân khiến cho không gian thêm sinh động.

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những đồi chè trên cao nguyên Mộc Châu, du khách nên thong dong đi bộ trên những con đường mòn dẫn vào những nương chè. Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng chè ở cự ly gần, có thể hòa mình vào những hàng chè đẹp đến thi vị để chạm bàn tay vào những búp chè xanh non mỡ màng, trào dâng sức sống. Đứng trước những hàng chè xanh, bạn sẽ có những tấm hình tuyệt đẹp để làm kỷ niệm.

Thật thú vị khi đến cao nguyên Mộc Châu vào mùa thu. Tiết trời thu mát mẻ khiến cho không gian nơi đây trở nên thi vị và thoáng nhẹ. Đến đây, bao ưu phiền sẽ được xua tan, đọng lại trong tâm hồn con người là cảm giác khoan khoái, dễ chịu giữa một khoảng xanh vô ngần. Buổi sáng sớm, bạn sẽ thấy vẻ đẹp của sắc xanh hòa vào vẻ long lanh của những giọt sương mai. Ánh nắng mặt trời chiếu vào khiến cho cả không gian đồi chè trở nên lấp loáng, xanh trong tựa ngọc. Chiều về, nắng vàng trải rộng như tưới ánh vàng xuống những đồi chè khiến cho không gian trở nên huyền ảo, thơ mộng.

Thăm xứ sở chè trên cao nguyên Mộc Châu, du khách không chỉ thu vào tâm hồn mình vẻ đẹp của muôn sắc xanh đang trào dâng mà còn được trải nghiệm hái chè với nông dân hái vô cùng thú vị. 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.