Multimedia Đọc Báo in

Thăm Nhà thờ Bác Hồ ở Phú Yên

14:01, 23/11/2018

Ở tỉnh Phú Yên, có một địa chỉ mà mọi người thường tìm về trong những ngày lễ lớn của dân tộc, đó là Nhà thờ Bác Hồ, Di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử hết sức đặc biệt.

Nhà thờ Bác Hồ hiện nay tọa lạc ở thôn Bình Hòa, xã Sơn Định, thuộc cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 32 km về hướng tây. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây (cùng với hai xã Sơn Long, Sơn Xuân) là căn cứ cách mạng của quân và dân Phú Yên.

Cũng chính tại nơi đây, vào ngày 9-9-1969, sau khi nhận được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tỉnh Phú Yên, các đoàn thể và lực lượng vũ trang cùng cán bộ, nhân dân các dân tộc vùng căn cứ Sơn Hòa đã lập nhà thờ và tổ chức trọng thể lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân Phú Yên đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Chính diện Nhà thờ Bác Hồ.
Chính diện Nhà thờ Bác Hồ.

Nhà thờ Bác Hồ được xây dựng bằng cây rừng, mái lợp bằng tranh, vách nứa. Năm 2003, di tích Nhà thờ Bác Hồ được phục hồi, tôn tạo trong khuôn viên rộng hơn 1.500 m2, gồm nhiều hạng mục với kiến trúc truyền thống mang đậm nét hồn Việt. Năm 2009, cùng với các di tích cách mạng tại huyện Sơn Hòa (như Hội trường Mùa Xuân, Trường Đảng tỉnh, Bệnh xá Trúc Bạch…), Nhà thờ Bác Hồ được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là niềm tự hào lớn lao của nhân dân tỉnh Phú Yên.

Hiện nay, mỗi ngày Nhà thờ Bác Hồ đón nhiều du khách đến dâng hương, tưởng niệm Hồ Chủ tịch. Các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ vẫn được tổ chức thường xuyên tại đây. Đối với nhân dân huyện Sơn Hòa nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung, Nhà thờ Bác Hồ từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ của lòng biết ơn, tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu và niềm tự hào về truyền thống cách mạng của địa phương.

Về xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”, du khách đừng quên một lần ngược lên miền núi phía tây, đến với cao nguyên Vân Hòa và tìm về Nhà thờ Bác Hồ cùng quần thể Di tích lịch sử cấp quốc gia gắn với phong trào cách mạng Phú Yên. Về đây, không chỉ được thưởng ngoạn những cảnh đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, du khách còn được ôn lại lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân nơi đây cũng như cảm nhận được tấm lòng tri ân, kính yêu lãnh tụ của nhân dân Phú Yên.

Tư Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.