Multimedia Đọc Báo in

Về miền Hậu Giang

16:13, 10/11/2018

Đến Đồng bằng sông Cửu Long, đi sâu về phía tây sông Hậu, bạn sẽ đến tỉnh Hậu Giang với thủ phủ là thành phố mới Vị Thanh. 

Ấn tượng đầu tiên ở thành phố mới này là con kênh xáng Xà No dài tít tắp, thẳng băng như sợi chỉ giăng. Kênh xáng Xà No được đào trong thời Pháp thuộc cách đây trên 100 năm (1901), là con đường giao thông thủy huyết mạch của vùng tây sông Hậu, nối liền các vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Kiên Giang. Dọc bờ kênh dài theo mặt tiền thành phố là một bờ kè bê tông đẹp, kiên cố với quy mô hoành tráng. Vỉa hè bờ kè thông thoáng sạch đẹp có nhiều cây xanh, cây kiểng đa chủng loại như: ngô đồng, hoàng hậu, cọ, kè, cau đỏ, liễu, bằng lăng, dừa kiểng…

Đặc biệt ở khu vực bờ kè trước trung tâm chợ Vị Thanh có một khu công viên vườn tượng gồm nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ điêu khắc từ các nơi về tham dự nhân Festival lúa gạo Việt Nam 2009 và kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010). Các tác phẩm cách điệu với hình tượng nghệ thuật mang nội dung sâu sắc nhưng gần gũi, phản ánh được “cái chất” đồng bằng như tác phẩm: “Dòng sông”, “Tình mẹ”, “Thiếu nữ nằm”, “Mẹ con”, “Hoa Hậu Giang”, “Gia đình hạnh phúc”, “Cùng học”… Hiện nay, vườn tượng là một điểm nhấn về du lịch của tỉnh Hậu Giang. Dạo chơi bên bờ kênh xáng đẹp nhất miền Tây, ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật trong vườn tượng sẽ cho bạn nhiều cảm xúc khó quên.

Đua ghe ngo trên kênh xáng Xà No.
Đua ghe ngo trên kênh xáng Xà No.

Vào những dịp lễ hội, kênh xáng Xà No là nơi diễn ra những cuộc tranh tài quyết liệt của những đội ghe ngo danh tiếng đến từ khắp nơi. Đua ghe ngo là một môn thể thao mang đặc trưng văn hóa dân gian Khmer rất được người dân Đồng bằng sông Cửu Long ưa thích.

Từ TP. Vị Thanh, du khách khởi hành về huyện Long Mỹ thăm Đền thờ Bác Hồ ở ấp 3, xã Lương Tâm. Đường đến Đền thờ Bác Hồ (dài gần 20 km từ thị trấn Long Mỹ) chạy dọc theo những con rạch rợp mát với những vườn cây, cánh đồng, những xóm làng thanh bình, yên ả. Đền thờ Bác Hồ được khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1990). Gần đây, di tích này được trùng tu, tôn tạo khá hoành tráng và được xem là một “địa chỉ đỏ” của tỉnh Hậu Giang. Đền thờ được xây dựng theo kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, trang nghiêm nhưng vẫn bình dị, ấm áp. Ở nhà trưng bày có nhiều phiên bản, tư liệu, tranh ảnh, hiện vật liên quan đến cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giữa không gian thoáng đãng, yên tĩnh, rợp bóng cây xanh, du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện cảm động thể hiện tấm lòng trung kiên, bất khuất của quân dân Long Mỹ với niềm tin ngày toàn thắng, thống nhất non sông, Bác Hồ sẽ vào thăm nhân dân miền Nam như Người hằng ấp ủ.

 Sau khi viếng đền thờ Bác Hồ, tiện đường du khách hãy ghé qua xã Vĩnh Viễn gần đấy để tham quan di tích “Chiến thắng 75 Tiểu đoàn địch năm 1973” ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử “Địa điểm lưu niệm sự kiện”.     

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.