Multimedia Đọc Báo in

Gần 1.000 học viên tham gia học đánh cồng chiêng

18:17, 26/10/2020

Từ năm 2016 đến năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) và các địa phương đã tổ chức 122 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng cho hơn 1.000 học viên trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Sở VH-TT-DL mở 8 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện: Krông Bông, Cư Kuin, Krông Búk, Lắk nhằm phát hiện những em có năng khiếu về khả năng thẩm âm các loại chiêng, kỹ năng sử dụng chiêng để kế thừa các nghệ nhân đã lớn tuổi; 2 lớp dành cho đối tượng là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh; lớp cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tại Trường Đại học Tây Nguyên. Ngoài ra còn phối hợp tổ chức 1 lớp truyền dạy sử thi và nghệ thuật hát kể sử thi (kể khan) cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Tul, huyện Cư M'gar.

aaaa
Các học viên lớp tập huấn, xây dựng chương trình lễ hội và truyền dạy đánh chiêng - nhạc cụ dân tộc năm 2020 do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức trình diễn tại buổi bế mạc

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được 110 lớp truyền dạy đánh cồng chiêng trẻ để các em tiếp tục kế nghiệp các nghệ nhân lớn tuổi, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng . 

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.