Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Hội thi Bản sắc văn hóa ASEAN

08:32, 20/12/2020

Với những tiết mục sáng tạo, đậm chất nghệ thuật đặc trưng, Hội thi Bản sắc văn hóa ASEAN do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên vừa tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (1995 - 2020) và chào mừng năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 đã đọng lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong học sinh, sinh viên.

Tham dự hội thi có 10 đội đến từ các khoa, câu lạc bộ của Trường Đại học Tây Nguyên và Trường THPT Thực hành Cao Nguyên theo hình thức mỗi đội đại diện cho một nước và trải qua 2 phần thi: sân khấu hóa (giới thiệu lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội của nước đội mình đại diện dưới các hình thức nghệ thuật kịch nói, múa, hát) và hùng biện xoay quanh chủ đề mối quan hệ ngoại giao quốc gia mình đại diện với các thành viên trong khối cũng như trách nhiệm của sinh viên, thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đó.

Khoa Lý luận chính trị đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu tà áo dài cùng chiếc nón lá truyền thống.
Khoa Lý luận chính trị đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu tà áo dài cùng chiếc nón lá truyền thống.

Khai mạc hội thi, đội đại diện cho đất nước Philippines là Khoa Sư phạm đã giới thiệu rất ấn tượng về đất nước mệnh danh là “Quốc đảo tình yêu” qua lễ hội Sinulog - một trong những lễ hội nổi tiếng của đảo quốc Philippines diễn ra vào đúng ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 1 kéo dài đến 9 ngày thu hút đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế. Các thành viên của đội kỳ công nghiên cứu, tìm hiểu trang phục truyền thống đặc trưng của Philippines, mua vải, tự thiết kế, may mặc và hóa thân vào những điệu nhảy, âm thanh sôi động, kèm theo những hình ảnh minh họa trình chiếu trên màn hình lớn rất sinh động.

Trong khi đó, chỉ trong khoảng thời gian 15 phút, đội Khoa Lý luận chính trị đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam khéo léo giới thiệu, gửi thông điệp chào đón đến với bạn bè trong khu vực về một đất nước thân thiện, hiền hòa và mến khách qua hình ảnh tà áo dài truyền thống cùng chiếc nón lá đặc trưng. Các thành viên của nhóm thể hiện năng khiếu nghệ thuật khi biết dàn dựng, xâu chuỗi, kết hợp giữa âm nhạc và trình diễn trang phục truyền thống của 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S xinh đẹp. Công sức đầu tư, tập luyện, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật trong hơn 1 tháng kể từ khi nhận kế hoạch của tất cả thành viên đã đem đến hội thi màn giới thiệu xuất sắc và thuyết phục được cả Ban giám khảo không do dự chấm điểm số tối đa ở phần thi này cho đội.

Tương tự, các đội đều biết phát huy tinh thần, sức mạnh tập thể, chịu khó nghiên cứu, đầu tư kinh phí, tìm hiểu kỹ lưỡng về phong tục, tập quán, những công trình kiến trúc nổi tiếng để chỉ cần đề cập đến là khán giả nhận ra ngay quốc gia họ đại diện. Thành viên Ban giám khảo Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân nhận xét, với một đề tài có thể nói là rất rộng, lại bó buộc trong khuôn khổ thời gian nhất định là một thử thách không nhỏ với các sinh viên, song các đội thể hiện sinh động, sáng tạo, hấp dẫn dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, thể hiện một ASEAN có nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Phần thi giới thiệu đất nước Philippines của Khoa Sư phạm.
Phần thi giới thiệu đất nước Philippines của Khoa Sư phạm.

Nếu ở phần thi lý thuyết là sân chơi để các đội thỏa sức thể hiện năng khiếu nghệ thuật, khả năng sáng tạo thì ở phần thi hùng biện, các đội lại cho thấy sự nghiêm túc, trách nhiệm của mình khi đến với hội thi qua việc lựa chọn chủ đề. Những thí sinh được lựa chọn đều có khả năng giao tiếp, phong thái tự tin để thuyết trình một cách lôi cuốn, thu hút, thuyết phục những chủ đề mà mình tâm đắc, như “Gìn giữ văn hóa truyền thống trong bối cảnh hiện đại hóa” (đội Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo, đại diện cho Campuchia), “Âm nhạc truyền thống của đất nước Indonesia” (đội Khoa Chăn nuôi thú y), hay như “Vai trò, trách nhiệm của Thái Lan trong cộng đồng ASEAN” của Khoa Kinh tế… Em Lê Thị Hồng Thắm (đội Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo, đại diện cho Campuchia) chia sẻ: “Qua lựa chọn đề tài em có thêm nhiều kiến thức bổ ích về văn hóa truyền thống của đất nước bạn cũng như ý thức được tầm quan trọng của công tác giữ gìn truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia trong bối cảnh thế giới ngày càng hòa nhập sâu rộng”. Còn em Trịnh Thị Thu Hiền (đội Khoa Chăn nuôi thú y, đại diện cho đất nước Indonesia) thì cảm nhận hội thi rất có ý nghĩa, bởi qua đó thế hệ trẻ, các sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước nhận thức sâu sắc hơn về vai trò quan trọng của cộng đồng ASEAN, qua đó ý thức gìn giữ, phát huy, tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết, bền chặt giữa các quốc gia, các thành viên trong khối ASEAN. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.