Multimedia Đọc Báo in

Xu hướng du lịch tại chỗ "mùa COVID"

16:54, 25/05/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cả người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất, kinh doanh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các tour du lịch quốc tế hầu như không còn, cùng với tâm lý e ngại, các khách hàng tìm đến tour du lịch nội địa. Tuy nhiên, sau đợt dịch bùng phát lần thứ tư (cuối tháng 4 đến nay) thì hầu hết du khách không chọn những tour đi xa mà chọn du lịch tại chỗ, khám phá các điểm tham quan ngay trong tỉnh.

Trên thực tế, các hãng lữ hành trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn này cũng đang “nằm im” để lắng nghe nhu cầu của khách hàng, từ đó có chương trình phù hợp sau khi hết dịch. Đây chính là cơ hội để các đơn vị kinh doanh du lịch nhỏ, lẻ như homestay; khám phá rừng, sinh thái bản địa… có cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Cụ thể, các đơn vị này thường nhận những nhóm khách lẻ từ 1 - 5 người  trong tỉnh. Các du khách thông qua mạng xã hội, các nhận xét, chia sẻ của khách cũ… lựa chọn đến đây để khám phá những dịch vụ như ẩm thực, văn hóa và thưởng lãm cảnh đẹp.

 

Chèo thuyền trên hồ Lắk được nhiều du khách trong tỉnh lựa chọn trải nghiệm.
Chèo thuyền trên hồ Lắk được nhiều du khách trong tỉnh lựa chọn trải nghiệm.

 

Chị Kim Phúc (TP. Buôn Ma Thuột), một du khách vừa trải nghiệm dịch vụ homestay tại huyện Lắk cho hay: “Một trong những ưu điểm khi chọn một homestay và du lịch tại chỗ đó là họ không nhận nhiều nhóm du lịch một lúc, đảm bảo được việc phòng, chống dịch, tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Hơn thế, ở đây tôi được tìm hiểu văn hóa một cách cụ thể, gần gũi, đây là một trải nghiệm khá thú vị”.

Tại tỉnh ta, hiện nay có rất nhiều homestay với phong cách mới lạ, đa dạng mọc lên khắp nơi từ các thôn, buôn, huyện, thị xã đến thành phố, phục vụ nhu cầu du khách ngày càng tăng. Ngoài ở homestay, du khách hiện nay còn hướng đến kiểu du lịch khám phá núi rừng, khu sinh thái vắng kết hợp cắm trại... thông qua các công ty dịch vụ. Các điểm này thường được các gia đình, các nhóm bạn bè lựa chọn bởi vừa đảm bảo yếu tố du lịch vừa gắn kết được các thành viên với nhau… Không thể phủ nhận đây là hướng đi phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng xu hướng cũng gặp phải nhiều khó khăn khi chưa có hành lang pháp lý cụ thể.

 

Du khách trong tỉnh chọn du lịch tại chỗ để trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực.
Du khách trong tỉnh chọn du lịch tại chỗ để trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực.

 

Các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự “chuyển mình” để phù hợp với thời cuộc. Trong thời gian chờ dịch qua đi, các công ty đã lên kế hoạch, xây dựng các tour du lịch gắn với tình hình thực tế và nhu cầu khách hàng. Cụ thể, tư vấn cho khách hàng những chuyến đi ngắn ngày và di chuyển ít, đi thành nhóm nhỏ, thay vì đưa đến nhiều điểm và đi dài ngày như trước đây; đặc biệt là chú trọng đến xu hướng “du lịch tại chỗ” kèm chất lượng khi sử dụng dịch vụ. Dạng tour này tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ phù hợp với từng đối tượng du khách. Hầu hết, các đơn vị lữ hành chọn giới thiệu những thắng cảnh, di sản để khách tìm hiểu về giá trị văn hóa, lịch sử của vùng miền, thưởng thức ẩm thực, cảnh đẹp theo mùa… Hy vọng, hướng đi này giúp các đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh sẽ không bị “đóng băng” trong mùa dịch, từng bước phục hồi, duy trì hoạt động.

Đón đầu để du lịch phục hồi, trước đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở các lớp đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ khách sạn; hoạt náo, Anh văn giao tiếp chuyên ngành du lịch… và có giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, rà soát lại các chương trình, tour, tuyến, các điểm du lịch trong tỉnh nhằm tạo nên những nét mới thu hút khách trong thời gian tới. Cùng với đó, Sở thường xuyên phối hợp với các đơn vị lữ hành phổ biến các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch; nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.