Multimedia Đọc Báo in

Thơ mộng làng Bích họa Tam Thanh

15:21, 14/08/2017

Nép mình dưới rặng dương xanh mát hòa trong tiếng sóng biển rì rào, làng Bích họa Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) với những bức tranh liên hoàn sống động trên tường rào, trên ghe thuyền là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Quảng Nam

Đây là những tác phẩm nghệ thuật sinh động đầy màu sắc khắc họa chủ yếu về đề tài biển cả và con người, vừa vui tươi mà cũng không kém phần sâu sắc. Những bức tranh nằm rải rác dọc hai bên đường làng, trong các con hẻm mà du khách phải tản bộ mới có thể chiêm ngưỡng được một cách trọn vẹn.

 

q
Những khung cửa cổ tích trên bức tường tràn đầy sắc màu tươi trẻ

 

Những con đường ngắn trong làng bỗng hóa dài khi du khách tản bộ cứ mải mê chiêm ngưỡng, thích thú tạo dáng bên những bức tranh sống động tái hiện đa dạng nhịp sống dung dị, gần gũi với người dân làng chài: những ngư dân chuẩn bị thuyền chèo ra biển đánh cá, những phụ nữ tảo tần với gánh hàng rong, chân dung cô nữ sinh e ấp trong tà áo dài duyên dáng, thiếu nữ mơ mộng dõi về biến xanh xa xăm, hay cảnh trẻ em vô tư chơi đùa, rặng dừa ưỡn ngực phóng khoáng đón gió biển, đàn cá tung tăng bơi lội, rồi cả những nhân vật hoạt hình đáng yêu hết sức quen thuộc với các em thiếu nhi...

 

a
Bức tường gạch thô mộc biến thành đầm sen rực rõ sắc màu
  

 

Ngoài những bức tranh trên tường, các cửa sổ và hàng rào xung quanh cũng được tô điểm nhiều màu sắc rực rỡ bắt mắt. 

 

a
Rặng dừa xanh phóng khoáng đón gió biển trên tường nhà

 

Được biết, đây là một sản phẩm thuộc Dự án Mỹ thuật cộng đồng Hàn -Việt do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2016 với 100 ngôi nhà được sơn mới và 70 bức tranh được kẻ vẽ nhằm phát triển du lịch của làng chài có sự tham gia của cộng đồng. 

 

a
Mô phỏng hình ảnh ngộ nghĩnh của phim hoạt hình trên tường rào

 

Đặc điểm của một làng chài với những ngôi nhà, bức tường liền kề, những đường làng ngõ xóm đều đổ thẳng ra bờ biển đã được các họa sĩ tận dụng để tạo nên những bước tranh liên hoàn sống động, mang đậm âm hưởng mặn mòi xứ biển. Những bức tranh trải rộng trên bờ rào, bức tường nhà dân đã biến ngôi làng chài đơn sơ ven biển thành xứ sở bích họa rực rỡ sắc màu, thành địa chỉ du lịch cộng đồng thu hút du khách khi đến với xứ Quảng. 

 

a
Biển cả sau ô cửa nhỏ

 

Bên cạnh những bức tường đầy màu sắc là Làng thuyền thúng gồm rất nhiều chiếc thuyền thúng quen thuộc của người dân chài lưới được sơn vẽ khéo léo bằng những hoạ tiết vui mắt, dễ thương. 

a
Những chiếc thuyền nghỉ ngơi trên vạt rau muống biển cũng rực rỡ sắc màu

 

Từ Làng thuyền thúng nhìn xuống là những đồi cát rộng mênh mông mọc đầy những bụi xương rồng dại, phía xa xa từng cơn sóng bạc đầu từng đợt tung mình ôm ấp bờ cát trắng. 

 
a
Những họa tiết vui mắt trên thuyến thúng làm "dậy sóng" cả rừng dương ven biển

Đứng trên gò cao, nhắm mắt hít một hơi sâu để cảm nhận được hết cái mùi vị ngai ngái, mặn mòi của biển cả, để được tắm mình trong làn gió mát lành. Vừa được ngắm những bức hoạ lung linh sắc màu vừa được thả hồn vào khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp đầy chất thơ của vùng biển miền Duyên hải Nam Trung Bộ thật là một trải nghiệm khó quên với du khách ...

a
Mộng mơ với điều ước trên tường

Thấy rõ hiệu quả Dự án vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vừa góp phần tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân nơi đây, hiện địa phương đang nghiên cứu, đề ra những giải pháp cụ thể nhằm xây dựng môi trường du lịch cộng đồng thân thiện, văn minh; tạo sự hài hòa về quyền lợi, trách nhiệm của mọi người dân trong làng .

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.