Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội huyện Ea Súp: Gấp rút chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

07:45, 26/11/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh, những ngày qua, BHXH huyện Ea Súp đã huy động mọi lực lượng rà soát dữ liệu, lập danh sách và chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với mục tiêu đúng, đủ, kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Bích Diễm, ở thôn 7, xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp) từng làm công nhân tại tỉnh Bình Dương suốt 9 năm liền. Trong quá trình làm việc tại đây, chị Diễm đã tham gia đóng đầy đủ BHTN theo quy định. Cuối năm 2020, chị Diễm nghỉ việc trở về quê nên đã dừng hợp đồng lao động và bảo lưu BHTN. Khi nghe thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, thấy mình thuộc đối tượng được hỗ trợ, chị Diễm đã tìm đến cơ quan BHXH huyện để tìm hiểu về thủ tục. Tại đây chị đã được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn tận tình các thủ tục liên quan và nhanh chóng được nhận hơn 2,6 triệu đồng từ gói hỗ trợ.

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ trên hệ thống Bảo hiểm xã hội số -VssID.

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gần 5 tháng qua, 21 giáo viên, nhân viên của Trường Mầm non Tuổi thơ (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đã mất việc làm, đồng nghĩa với không có thu nhập. Khi tiếp nhận thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ từ cơ quan BHXH huyện, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai đến người lao động, tiến hành rà soát các thông tin một cách chính xác và chuyển lại cho cơ quan BHXH huyện để kịp thời làm thủ tục cho người lao động hưởng chế độ. Theo bà Đinh Thị Diệu Linh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi thơ, nhà trường hiện 21/27 cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN với tổng số tiền 43,5 triệu đồng.

Theo Nghị quyết 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN, người lao động mất việc làm sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt và giảm đóng cho người sử dụng lao động. Theo đó, hỗ trợ tiền mặt với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu tới ngày 30/9/2021 (chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Để người lao động thất nghiệp sớm nhận được sự hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn này, BHXH huyện Ea Súp đã và đang tích cực huy động nhân lực, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người lao động, tránh gây phiền hà, mất thời gian đi lại trong quá trình làm các thủ tục, giấy tờ liên quan.

Giám đốc BHXH huyện Ea Súp Trần Hồng Thái cho biết, để triển khai gói hỗ trợ chi trả BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện, đồng thời xây dựng chương trình và phối hợp tuyên truyền trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn, mạng xã hội (Facebook, Zalo) và cổng thông tin Bảo hiểm xã hội số - VssID. Đối với các đơn vị sử dụng lao động, BHXH huyện đã in danh sách người lao động gửi các đơn vị để rà soát số lao động, thời gian đóng BHTN của người lao động.

Sau khi đơn vị rà soát xong gửi lại danh sách cho BHXH huyện, đơn vị căn cứ vào đó để làm cơ sở thanh toán cho người lao động. Còn đối với người lao động đã dừng hợp đồng lao động thì căn cứ trên hồ sơ chốt bảo lưu thời gian đóng BHTN người lao động đăng ký với cơ quan BHXH trên VssID, Facebook, Zalo để làm cơ sở thanh toán. Theo quy trình, khi nhận được danh sách người lao động đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng do các đơn vị gửi, cơ quan BHXH sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến người lao động theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN của người lao động.

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp tuyên truyền đến tận các đơn vị để tuyên truyền cho người lao động về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Tính đến ngày 23/11, công tác chi trả hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ trên địa bàn huyện Ea Súp đã cơ bản hoàn tất. BHXH đã giảm đóng BHTN cho 45 đơn vị gồm 507 lao động với số tiền là 303 triệu đồng từ  ngày 1/9/2021 đến 30/8/2022. Đồng thời chi trả hỗ trợ cho 512 lao động đang tham gia BHTN với số tiền 1,250 tỷ đồng và 156 người lao động đã dừng hợp đồng lao động bảo lưu thời gian thất nghiệp với số tiền 304 triệu đồng.

Cũng theo Giám đốc BHXH huyện Ea Súp Trần Hồng Thái, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Ea Súp chỉ còn một số ít người lao động chưa thanh toán hỗ trợ vì họ nằm trong một số đơn vị chưa xác định được là đơn vị tự chủ theo Quyết định 60 của Thủ tướng Chính phủ, chẳng hạn như Ban Quản lý các dự án của huyện, Trung tâm Y tế huyện. Cơ quan BHXH đã kiến nghị lên cấp trên để xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề này nhằm chi trả hỗ trợ kịp thời cho người lao động đủ điều kiện. Riêng với các lao động ở địa phương khác về địa phương, BHXH huyện vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động biết thông tin và chủ động đăng ký hỗ trợ để làm thủ tục thanh toán trước hạn cuối cùng nộp hồ sơ đề nghị vào ngày 20/12/2021.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.