Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Lợi ích thiết thực cho người tham gia

07:52, 18/08/2022

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình không chỉ giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật mà đây còn là một bước đệm quan trọng để thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Nhằm khuyến khích những người làm nghề tự do tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình, Nhà nước đã trợ giá mức tham gia BHYT cho các thành viên trong cùng một hộ gia đình, để ai cũng có “chiếc phao cứu sinh” khi không may bị bệnh tật, tai nạn.

Theo đó, gia đình có càng nhiều người tham gia thì mức đóng BHYT càng thấp. Cụ thể, tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng, người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở: 67.050 đồng/tháng (804.600 đồng/năm), người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất: 46.935 đồng/tháng (563.220 đồng/năm), người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất: 40.230 đồng/tháng (482.760 đồng/năm), người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất: 33.525 đồng/tháng (402.300 đồng/năm); người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất: 26.820 đồng/tháng (321.840 đồng/năm).

Nhân viên bảo hiểm huyện Buôn Đôn (bên phải) vận động người dân tham gia BHYT.

Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà có thể mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Những điều này sẽ phần nào giảm gánh nặng tham gia BHYT cho nhiều hộ gia đình khó khăn.

Đơn cử như ông Huỳnh Văn Lộc (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) từ nhiều năm nay đều tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ông Lộc cho hay, ngoài hai người con đã đi làm và được công ty đóng bảo hiểm thì gia đình ông gồm 5 người còn lại đều là lao động tự do nên mua BHYT hộ gia đình để tiết kiệm chi phí. Trung bình mỗi năm, ông dành số tiền trên 2,5 triệu đồng để mua BHYT. Với gia đình làm nông thì đây là số tiền đáng kể, thế nhưng với ý thức phòng ngừa những lúc không may bị ốm đau, tai nạn, năm nào ông cũng mua cho các thành viên trong gia đình. Cuối năm 2021, ông bị tai nạn lao động khi đang xay tiêu, phải nhập viện để điều trị, may mắn được BHYT thanh toán các khoản viện phí nên gia đình chỉ tốn một khoản nhỏ tiền ăn uống, sinh hoạt. Mới đây, trong một lần khám bệnh, bác sĩ phát hiện tim ông có vấn đề nên đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị. Cả quá trình dài khám bệnh, nằm viện thế nhưng ông chỉ phải thanh toán hơn 3 triệu đồng vì đã được BHYT chi trả gần như 100%.

Có thể thấy, việc tham gia BHYT đã và đang mang lại lợi ích rất lớn cho người tham gia. Đối với các đối tượng là người lao động tự do có kinh tế khó khăn, không có thu nhập ổn định, khi không may bị bệnh, tai nạn thì tiền viện phí là cả một vấn đề lớn, nếu có BHYT sẽ đỡ bớt gánh nặng. Mặc khác, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình còn từng bước thực hiện mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro với người bệnh, mức độ thấp nhất là các thành viên trong cùng gia đình chia sẻ cho nhau, mức độ cao nhất là thực hiện BHYT toàn dân. Đây được coi là hình thức tiết kiệm "đóng góp khi lành - để dành khi ốm" nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi bản thân hoặc thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật.

Người dân huyện Krông Pắc đăng ký khám bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 1.592.205 người tham gia BHYT, đạt 94,9% kế hoạch, đạt tỷ lệ 86,61% dân số, tăng 47.623 người so với cuối năm 2021 và tăng 141.868 người so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm, có 986.347 lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền khoảng 500 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với BHXH huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT, tăng cường các hình thức đại lý như thông qua hệ thống bưu điện, ký kết hợp đồng với các đại lý ở xã, phường, thị trấn, trường học để người dân có thể tham gia BHYT hộ gia đình ở bất cứ ở đâu.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.