Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk phát triển bền vững bảo hiểm y tế hộ gia đình

11:24, 10/12/2021

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, hằng năm Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lắk thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng đối tượng mới và duy trì bền vững đối tượng tham gia từ những năm trước.

Tính đến đầu tháng 12/2021, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Lắk đạt 101,6%, trong đó số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 1.682 người, đạt 124% kế hoạch. Để đạt được những kết quả này, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã có quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với 11 xã, thị trấn và các đơn vị, đại lý thu trên địa bàn huyện. Riêng với BHYT huyện giao 11 xã, thị trấn phải đạt tỷ lệ bao phủ 100%. Theo đó, căn cứ vào kế hoạch, chỉ tiêu giao hằng năm, các địa phương và đại lý thu trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai các giải pháp để tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia các loại hình phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Nhận thức được những lợi ích của BHYT đối với bản thân và các thành viên trong gia đình mỗi khi có rủi ro, ốm đau, nhiều người dân trên địa bàn huyện duy trì tham gia BHYT hằng năm.

Bà Phan Thị Mỵ (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) được cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lắk tư vấn về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.

Gia đình ông Mai Hắc Long (tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) có 5 thành viên tham gia BHYT hộ gia đình từ nhiều năm nay. Nhờ tham gia BHYT mà gánh nặng kinh tế gia đình ông đỡ đi rất nhiều khi ông gặp phải căn bệnh u phổi từ năm 2019 đến nay. Trong thời gian mang bạo bệnh, ông phải đi chữa trị khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, nếu không có BHYT thì chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với ông Long, BHYT đã giúp ông tìm lại sự sống cho chính mình. “Hằng năm chi phí mua BHYT của 5 thành viên trong nhà chỉ hết khoảng 2,5 triệu đồng, nhưng đổi lại nhờ nó mà nhà tôi được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng chi phí khám chữa bệnh. Với căn bệnh u phổi, số tiền để điều trị bệnh của tôi mỗi tháng dao động từ 10 - 15 triệu đồng, may có thẻ BHYT nên chỉ phải trả một khoản nhỏ trong tổng số chi phí này” - ông Long tâm sự.

Tương tự, các thành viên của gia đình bà Phan Thị Mỵ (tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Liên Sơn) cũng tham gia BHYT theo hộ gia đình từ nhiều năm nay. Với nhận thức BHYT là "tấm chắn" bảo vệ cho gia đình mỗi khi gặp rủi ro về bệnh tật nên hằng năm bà Mỵ đều chủ động mua BHYT cho mọi người trong nhà. Bà Mỵ bộc bạch, cuối năm 2020, chồng bà là ông Thái Ngọc Hải phát hiện bị bệnh sỏi gan, khi đó cả gia đình đều cảm thấy lo lắng vì bệnh tình của ông và gánh nặng viện phí. Đem những lo lắng này trao đổi với đại lý thu BHXH, BHYT và được tư vấn về các quyền lợi cũng như thủ tục làm giấy tờ liên quan khi đến cơ sở khám chữa bệnh bằng BHYT, gia đình bà đưa chồng vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) khám bệnh và phẫu thuật sỏi. Sau thời gian dài nằm điều trị, tổng viện phí hết khoảng 100 triệu đồng, nhờ có thẻ BHYT nên gia đình bà chỉ phải trả 20% trong số đó. Hiện nay, bệnh tình chồng bà đỡ nhiều, nhưng hằng tháng chi phí đi lại thăm khám định kỳ vẫn phát sinh khá nhiều, do vậy bà sẽ duy trì mua BHYT hằng năm cho các thành viên trong gia đình.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lắk (bên phải) tư vấn hình thức đóng Bảo hiểm y tế hộ gia đình tại nhà ông Mai Hắc Long (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Giám đốc BHXH huyện Lắk Vũ Văn Hải cho biết, trong xu hướng chi phí khám chữa bệnh ở cơ sở y tế ngày một tăng cao như hiện nay thì đa phần người dân đã nhận thức được rằng, cần kịp thời tham gia BHYT để hạn chế gánh nặng về tài chính khi gặp rủi ro, bệnh tật. Chi phí cho việc điều trị bệnh luôn là nỗi lo đối với nhiều người, nhất là với những người mang nhiều bệnh lý nền thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại cho người tham gia là điều dễ nhận biết, song hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một bộ phận người dân không có việc làm, vì vậy việc mua thẻ BHYT hằng năm không hề dễ dàng. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia, duy trì BHYT luôn được ngành BHXH huyện Lắk chú trọng. Hiện tại, với 17 đại lý thu, hằng năm BHXH huyện đều giao chỉ tiêu cho các đại lý thu thường xuyên về cơ sở tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm được chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.