Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:

Nỗ lực ngay từ đầu năm học mới

08:09, 29/08/2022

Sau thời gian dài gặp khó do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, để phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học mới 2022 - 2023, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia.

Theo quy định, HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT tại trường (ngoài những học sinh đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng được Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng). Việc tham gia BHYT không chỉ tạo điều kiện cho HSSV được chăm sóc sức khỏe học đường, giúp các em yên tâm học tập mà còn giúp phụ huynh học sinh giảm gánh nặng về tài chính khi không may con em mắc bệnh phải điều trị dài ngày.

Nhân viên y tế Trường THCS&THPT Đông Du chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, phần lớn thời gian học sinh phải học online. Mặt khác, do đời sống của người dân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ nên việc phát triển BHYT HSSV gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 221.800 HSSV tham gia BHYT, đạt 91,78% so với tổng số HSSV thuộc diện phải tham gia. Trong đó có nhiều địa phương đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia như các huyện Krông Ana, Krông Bông, M’Drắk, Ea Súp và thị xã Buôn Hồ…

 

Năm học 2022 - 2023, HSSV tiếp tục được ngân sách nhà nước hỗ trợ 35% mức đóng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 5%), như vậy HSSV chỉ đóng 65% mức đóng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh chia sẻ, năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp. Song, với mục tiêu phấn đấu có 100% HSSV tham gia BHYT, ngay từ đầu tháng 7, ngành BHXH đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành văn bản chỉ đạo về phát triển BHYT HSSV đến tất cả các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố; các trường trực thuộc Sở GD-ĐT triển khai BHYT HSSV ngay từ đầu năm học mới; đưa tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đánh giá mức độ hoàn thành xem xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Đơn cử như ở Trường THCS&THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột), năm học 2022 - 2023 nhà trường có gần 2.500 học sinh. Để đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT, ngay từ đầu tháng 8 khi học sinh tựu trường, nhà trường đã quán triệt đến cán bộ, giáo viên đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền đến từng phụ huynh học sinh. Theo đó, trong buổi họp phụ huynh và các nhóm Zalo lớp, giáo viên sẽ thông tin về lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHYT để phụ huynh hiểu và tham gia cho con em mình. Thầy Nguyễn Phú, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền, phố biến cũng như sự nhận thức tốt của học sinh, phụ huynh nên những năm qua Trường THCS&THPT Đông Du đều hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT. Từ đó, tất cả học sinh của nhà trường đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như khi không may ốm đau, nằm viện”.

Để hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về chính sách BHYT cho HSSV với nội dung tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu giúp các bậc phụ huynh coi việc tham gia BHYT cho con em mình là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho các em trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT đến học sinh Trường THCS&THPT Đông Du.

Không chỉ thế, với ưu điểm nổi bật của BHYT HSSV là dành một phần kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại trường học, BHXH tỉnh đã trích lại 5% nguồn kinh phí giúp các nhà trường củng cố, xây dựng và phát triển mạng lưới y tế trường học như trang bị tủ thuốc thông thường, túi thuốc cấp cứu, khám và lập sổ theo dõi sức khỏe cho học sinh...

Năm học 2022 - 2023 học sinh đều quay trở lại trường học trực tiếp, trong khi đó dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đang diễn biến khó lường. Cùng với đó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan các dịch bệnh nên việc tham gia BHYT không chỉ giúp các em HSSV được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khi không may ốm đau mà còn góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.