Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội tỉnh đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN với doanh nghiệp

11:32, 20/09/2022

Sáng 20/9, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện 60 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tham dự Hội nghị.
Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, những tháng đầu năm 2022, dịch bệnh COVID-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến khó lường, tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh tuy đã phục hồi nhưng giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, gây khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

aaaaa
Đại diện trường Tiểu học và Mầm non Quốc tế chia sẻ khó khăn tại Hội nghị.

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng vi phạm các quy định về BHXH, BHYT, BHTN chưa được khắc phục triệt để, mặc dù số nợ BHXH, BHYT, BHTN đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn xảy ra. Đến thời điểm 15/9/2022, toàn thành phố Buôn Ma Thuột còn 1.474/2.646 đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động với số tiền hơn 111 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tìm nhiều lý do để không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động sau khi đã ký hợp đồng lao động hoặc có đóng nhưng không đủ thời gian cần đóng. Ngoài ra, tình trạng người lao động sau khi nghỉ việc hưởng BHXH một lần nhiều, dẫn đến một lực lượng lớn người dân rời hệ thống BHXH làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới.

aaa
Phó Giám đốc BHXH Phạm Hùng Sơn giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp.

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động, Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2022 được BHXH tỉnh thực hiện nhằm thông tin một số điểm mới về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; lắng nghe các đơn vị chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh và các ngành chức năng giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện giúp các đơn vị nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, hướng đến đảm bảo đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.