Multimedia Đọc Báo in

Món quà ý nghĩa đầu năm học

08:45, 13/09/2024

Những ngày đầu năm học mới, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được tặng món quà thiết thực, ý nghĩa, đó là tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Đưa con gái là H Đon Êban (học lớp 3, Trường Tiểu học N'Trang Lơng, TP. Buôn Ma Thuột) đến nhận thẻ BHYT do Báo Dân trí và các nhà hảo tâm trao tặng, chị H Ni Hằng Êban (thôn 7, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) rất đỗi vui mừng.

Chị chia sẻ: “Vợ chồng tôi có bốn người con, trong đó hai cháu lớn đang học tiểu học nên thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT học sinh. Trong khi đó, kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng tôi phải vất vả làm thuê làm mướn để lo cái ăn hằng ngày và chi phí học hành cho các con nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Những năm học trước, để có tiền tham gia BHYT cho con, tôi phải vay mượn người thân rồi trả dần. Năm học này, con gái được tặng thẻ BHYT nên gia đình đỡ lo được một khoản chi phí”.

Được biết, những năm học qua, để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Trường Tiểu học N'Trang Lơng đã thông tin đến các đơn vị, ban, ngành việc không nhận hoa chúc mừng trong ngày khai giảng, thay vào đó mong muốn được hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT cho học sinh của nhà trường. Trong năm học 2023 - 2024, cùng với công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tham gia và kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ, nhà trường có 336 học sinh tham gia BHYT trên tổng số 381 em.

Em H Đon Êban được nhà tài trợ trao tặng thẻ BHYT.

Với em Y Geo Êban (lớp 4A, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP. Buôn Ma Thuột), năm học này bố mẹ em đã bớt đi được một phần gánh nặng khi con vào năm học mới. Có được tấm thẻ BHYT, nếu không may ốm đau, bệnh tật thì em sẽ được chăm sóc sức khỏe, gia đình không phải chạy vạy vay mượn vì kinh tế gia đình quá khó khăn.

Cô Đặng Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh bày tỏ, do điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn; cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân về việc tham gia BHYT cho con còn hạn chế nên những năm học trước, tỷ lệ học sinh của nhà trường tham gia BHYT không cao, như năm học vừa qua đạt khoảng 90%. Năm học này, Báo Dân trí và các tổ chức, đơn vị hỗ trợ trao tặng thẻ BHYT cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường đã phần nào giúp bố mẹ các em đỡ đi một khoản chi phí đóng học cho con em mình đầu năm; đồng thời cũng là giúp nhà trường nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT.

Những tấm thẻ BHYT được trao tay các em học sinh Trường Tiểu học N'Trang Lơng và Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh là một phần trong số 120 thẻ BHYT do Báo Dân trí phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Ea H’leo vào đầu năm học 2024 - 2025. Nhà báo Trần Duy Tuyên, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Dân trí khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết: “Mỗi tấm thẻ BHYT tuy giá trị không thực sự lớn nhưng sẽ là phương tiện giúp các em học sinh được tiếp cận với dịch vụ y tế đầy đủ, kịp thời, từ đó có thể an tâm học tập và phát triển toàn diện. Điều này thể hiện sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong công tác chăm lo sức khỏe, giáo dục học sinh; đặc biệt là góp phần an sinh xã hội”.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 417.100 học sinh, sinh viên (HSSV); trong đó, có 228.567 HSSV thuộc diện phải tham gia BHYT tại trường, nhưng đến hết năm học chỉ có 219.303 HSSV tham gia, còn lại 9.264 HSSV chưa tham gia BHYT. Biết rằng việc tham gia BHYT cho HSSV là quy định bắt buộc nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình không thể đóng tiền để chăm sóc sức khỏe các em khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đại diện Báo Dân trí trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh.

Trước thực trạng đó, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm thiết thực trong việc huy động các nguồn lực xã hội chung tay, góp một phần kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân nói chung, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng. Cách làm này giúp đỡ đi một phần gánh nặng kinh tế cho gia đình các em vào đầu năm học mới; đặc biệt, giúp các em có cơ hội được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Kinh Oanh chia sẻ, đầu năm học mới, nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện tham gia BHYT cho con em. Do đó, mỗi tấm thẻ BHYT được trao tặng là một món quà ý nghĩa, mang đến niềm hy vọng về sức khỏe và tương lai tươi sáng cho các em. Để các em được chăm sóc sức khỏe, yên tâm học tập, mong rằng sẽ có thêm nhiều tổ chức, đơn vị và cộng đồng chung tay, hỗ trợ, trao tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc