Multimedia Đọc Báo in

Tặng thẻ bảo hiểm y tế, đồng cảm trao yêu thương

08:43, 13/10/2022

Có không ít học sinh tại các địa bàn khó khăn ở huyện Cư M’gar không có điều kiện để tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), dù đây là quy định bắt buộc.

Thầy Mai Văn Chuyền, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội huyện Cư M’gar (CLB) chia sẻ, tại nhiều trường ở các xã vùng xa của huyện Cư M’gar, tỷ lệ học sinh tham gia đóng bảo hiểm đạt thấp.

Như Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh), ngoài những em được ngân sách nhà nước cấp kinh phí để tham gia BHYT thì trường còn 98 em thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT, hiện mới chỉ có 39 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ gần 40%.

Thầy Mai Văn Chuyền trao thẻ bảo hiểm y tế tặng em Y Yê Ăng Kbuôr (dân tộc Êđê, lớp 9B, Trường THCS Ngô Mây).

Nhiều lần chứng kiến học sinh bị bệnh nhưng lại không có thẻ BHYT, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, thầy Chuyền cùng 56 anh chị Tổng phụ trách Đội trong CLB đã phát động phong trào “Tặng thẻ BHYT cho học sinh”. Từ năm 2021 đến nay, CLB đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm tặng hơn 200 thẻ BHYT (trị giá hơn 80 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

“Chương trình tặng BHYT là cần thiết và có ý nghĩa nhân văn, giúp các em học sinh khó khăn có điều kiện được tiếp cận với việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đồng thời, giáo dục, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong các trường học trên địa bàn” - Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar.

Mỗi tấm thẻ BHYT đến kịp lúc đã hỗ trợ nhiều gia đình học sinh trong cơn khó khăn. Thường xuyên ốm đau phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên do chế độ ăn uống thiếu chất, được tặng chiếc thẻ BHYT như “người đuối nước vớ được phao” đối với gia đình em Y Yê Ăng Kbuôr (dân tộc Êđê, lớp 9B, Trường THCS Ngô Mây).

Chị H’Nguy Kbuôr, phụ huynh em Y Yê Ăng Kbuôr tâm sự, gia đình khó khăn nên chị không có điều kiện cho con tham gia BHYT liên tục mà chỉ khi nào có tiền mới mua. Mỗi lần đưa con đi điều trị, gia đình phải vay mượn họ hàng, người thân để lo chạy chữa cho con. Nhà có ít đất canh tác, sau lần con nằm viện về, chị lại tất tả đi làm thuê để kiếm tiền trả nợ.

Có được tấm thẻ BHYT, gánh nặng viện phí đã vơi nhiều với gia đình chị. Tương tự, với anh Nông Văn Thành (dân tộc Tày, buôn Chuôr, xã Ea M’droh), tấm thẻ BHYT được trao tặng cho con gái anh là Nông Thị Diễm My (học sinh lớp 6) hồi tháng 5/2022 như chiếc “phao cứu sinh” cho gia đình.

Anh chia sẻ, mới đây, con gái không may bị bệnh đường ruột phải điều trị dài ngày tại một phòng khám tư nhân, nếu không có thẻ BHYT thì gia đình anh rất chật vật.

Chiếc thẻ bảo hiểm y tế đến kịp lúc đã hỗ trợ rất nhiều cho gia đình em Nông Thị Diễm My (Lớp 6B, Trường THCS Ea M'droh).

Trên thực tế, tại địa bàn huyện Cư M’gar vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ sự cần thiết và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân, chương trình “Tặng thẻ BHYT cho học sinh” đã linh hoạt, tùy hoàn cảnh từng em mà có cách làm phù hợp.

Với những em thật sự khó khăn, chương trình hỗ trợ 100%, tặng mỗi em tấm thẻ BHYT có thời hạn một năm trị giá hơn 500.000 đồng. Một số hoàn cảnh khác thì chương trình hỗ trợ một nửa chi phí, số tiền còn lại huy động sự tham gia đóng góp của phụ huynh học sinh.

Cùng với việc tặng thẻ, các anh chị Tổng phụ trách Đội cũng thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời hỗ trợ các em, tuyên truyền cho phụ huynh hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT và làm động lực tham gia trong những năm tiếp theo để bảo vệ sức khỏe cho con, em mình.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.