Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh của "pháo đài lòng dân"

08:19, 02/09/2021

Đã hơn bảy thập kỷ đi qua nhưng những lời đanh thép của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình – Hà Nội ngày 2-9-1945 vẫn sâu đậm và trường tồn vang vọng mãi trong lớp lớp thế hệ người dân Việt Nam.

 “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!... Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Dân tộc Việt Nam tiếp tục gan góc và kiêu hùng,“đem tất cả tinh thần và lực lượng” để làm nên những chiến thắng chấn động năm châu, đánh đuổi hai đế quốc siêu cường Pháp và Mỹ, non sông thu về một dải. Thế giới kinh ngạc với câu hỏi vũ khí bí ẩn, tối tân nào đã giúp Việt Nam đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Câu trả lời chính là pháo đài từ lòng dân - thứ vũ khí đã được hun đúc, tôi rèn qua hàng nghìn năm lịch sử; thứ vũ khí mà chẳng tài chính, sức mạnh quân sự nào mua được và đủ sức đánh đổ. 

Buôn Ma Thuột trên đường phát triển. Ảnh: Hoàng Gia

Sức mạnh vô tận của Nhân dân làm nên sức mạnh vô địch của Đảng để Đảng anh minh tiếp tục dẫn đường, khôi phục, dựng xây đất nước đứng lên từ những mất mát đau thương chiến tranh. “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, pháo đài vững chắc từ lòng dân tiếp tục làm nền tảng, bệ phóng để đưa thế và lực của Việt Nam vươn lên những tầm cao mới. Tên tuổi của Việt Nam tiếp tục được dệt thêu bằng những thành tựu qua 35 năm đổi mới và như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Người dân Việt Nam kỷ niệm Ngày Quốc khánh năm nay trong một bối cảnh đặc biệt - cả nước chung sức “chống giặc COVID-19”. Một cuộc chiến với kẻ thù vô hình, không tiếng súng nhưng vô cùng phức tạp, cam go và đổ bao mồ hôi, nước mắt. Đã có những cuộc lên đường của các y bác sĩ, sinh viên y khoa từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc về nơi trận địa đang là tâm dịch; đã có rất nhiều cuộc chia tay, những hy sinh thầm lặng của biết bao lực lượng và cũng đã có những địa bàn phải phong tỏa, giãn cách xã hội với chiến lược gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, xã cách ly với xã... "Chống dịch như chống giặc", "mỗi người dân là một chiến sĩ", "mỗi gia đình, khu dân cư, cơ quan là một pháo đài", những khẩu hiệu đã trở thành phương châm hành động và khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến này. Nhân dân vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương để đấu tranh với kẻ thù mang tên COVID-19. Sự đồng lòng của Nhân dân chắc chắn sẽ là chìa khóa mở cánh cửa lớn để sớm đưa cuộc sống trở về với trạng thái bình thường mới.

Trong dòng chảy của lịch sử đấu tranh giành độc lập, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Đắk Lắk đã đoàn kết góp phần làm nên Chiến thắng 10-3 vang dội, mở màn cho Đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước. Trên con đường kiến thiết, dựng xây quê hương, tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo tiếp tục được phát huy để Đắk Lắk thu hái nhiều thành quả như phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, giáo dục - đào tạo từng bước khẳng định vị trí trung tâm vùng… Và trong cuộc chiến với COVID-19, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc của tỉnh đang chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Thực tiễn được đánh đổi bằng máu xương qua bom đạn chiến tranh và cả sự bền bỉ, nỗ lực trong bảo vệ và dựng xây đất nước đã chứng minh trong thời chiến và cả thời bình, pháo đài từ lòng dân cần luôn luôn được củng cố, gìn giữ và trân quý. Đặc biệt, trước tình hình mới, phát huy tinh thần Tuyên ngôn Độc lập, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn chung, đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, phồn vinh.

                               Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.