Multimedia Đọc Báo in

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng

08:33, 24/11/2021

Tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên là công cụ quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục, đưa đường lối, những quan điểm của Đảng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trưởng thành từ hội thi

Là một trong những thí sinh xuất sắc, đạt giải cao nhất tại vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 diễn ra vào ngày 12/11, Thượng tá Cao Xuân Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 584 (báo cáo viên của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chia sẻ, những năm qua, công tác tuyên truyền miệng luôn được Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quan tâm, thường xuyên đổi mới phù hợp với thực tiễn công tác. Hiện nay, các loại hình truyền thông đa phương tiện phát triển mạnh mẽ, truyền tải một lượng thông tin lớn, đa dạng, đa chiều; trong đó có không ít thông tin xấu, độc do các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thực hiện.

Điều này đặt ra yêu cầu, đòi hỏi đối với công tác tuyên giáo nói chung, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nói riêng phải tích cực, nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng để bảo đảm tính nhanh nhạy, chính xác, đúng định hướng và sát cơ sở. Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, vừa là “sân chơi” nhưng cũng là môi trường để bản thân mỗi cán bộ, đảng viên mà trực tiếp là những người làm công tác tuyên truyền miệng không chỉ lĩnh hội được nhiều kiến thức mà còn được khẳng định mình, hoàn thiện kỹ năng trong công tác, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần đưa các chủ trương đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Phần dự thi của thí sinh tại Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Ảnh: Thúy Hồng

Còn theo báo cáo viên Cao Huỳnh Bồng thuộc Đảng bộ huyện Krông Năng (một trong những thí sinh xuất sắc tham gia vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021), để chuẩn bị cho hội thi, ngay từ vòng sơ khảo, bản thân đã tập trung nghiên cứu để lựa chọn chuyên đề phù hợp.

Bước vào vòng chung khảo, cùng với nhiều thí sinh xuất sắc đến từ 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, bài giảng càng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Quá trình đào sâu, nghiên cứu về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để tham gia cuộc thi cũng như tự tin trình bày bài giảng, trả lời đúng các câu hỏi của ban giám khảo đặt ra… đã giúp bản thân trưởng thành lên rất nhiều cả về mặt kiến thức và bản lĩnh chính trị. Bên cạnh đó, được nghe nhiều chuyên đề từ hội thi cũng giúp bản thân tích lũy kiến thức, áp dụng vào quá trình công tác, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Kiện toàn, đổi mới, đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Xác định công tác tuyên truyền miệng là hoạt động xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn duy trì nghiêm nền nếp công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng bảo đảm hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đội ngũ báo cáo viên các cấp thường xuyên được kiện toàn và tổ chức chặt chẽ thành một hệ thống từ cấp tỉnh tới cơ sở, với cơ cấu hợp lý và hoạt động có nền nếp; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, không ngừng nỗ lực phấn đấu, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương, đơn vị, thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực tuyên truyền miệng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thị Chiến Hòa trao giải cho các thí sinh tại vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021.

Công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên đã đóng góp lớn vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tạo sự đồng thuận, chung sức của cả hệ thống chính trị trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trịnh Dũng cho biết: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên với chủ trương “hướng về cơ sở”. Tăng cường đối thoại, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cũng như quan tâm đầu tư hơn nữa phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Toàn tỉnh hiện có 5 báo cáo viên Trung ương, 50 báo cáo viên cấp tỉnh, 533 báo cáo viên cấp huyện, 4.452 báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở hoạt động trên nhiều lĩnh vực (bao gồm báo cáo viên, tuyên truyền viên của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội).

 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.