Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Khi đảng viên phát huy vai trò nêu gương

10:57, 30/11/2021

Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Ðảng bộ xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã phát huy tốt vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Về thôn 2 (đơn vị được chọn làm điểm triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã Ea Kpam) hôm nay, có thể nhận thấy sự đổi thay của diện mạo nông thôn. Rõ nét nhất là những con đường liên thôn, liên gia được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp; nhiều nhà xây khang trang mọc lên san sát.

Theo Bí thư Chi bộ thôn 2 Lê Thanh Quang, để có được kết quả đó, ngay từ đầu mỗi năm, chi bộ thôn đã ra nghị quyết chuyên đề, thành lập tổ công tác, phân công đảng viên trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về NTM kiểu mẫu. Mặt khác, chỉ đạo các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua góp công, góp của để làm đường, chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa. Việc huy động mọi nguồn lực trong xây dựng NTM đều được công khai, minh bạch nên nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Phát huy vai trò nêu gương, nhiều đảng viên ở xã Ea Kpam (huyện Cư M'gar) đã xây dựng thành công các mô hình vườn kiểu mẫu của chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Trong năm 2020, người dân thôn 2 đã tự nguyện đóng góp 1,1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công để đổ bê tông 2,8 km đường ngõ xóm mà không nhờ đến sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước. Việc làm này đã được nhiều thôn, buôn khác trong xã học tập, rút kinh nghiệm. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong thôn 2 đã được bê tông hóa. Người dân cũng huy động nhau kéo lắp bóng điện chiếu sáng và trồng hoa tạo cảnh quan sạch đẹp hai bên đường.

 
Mọi phần việc khi thực hiện phong trào xây dựng NTM trong thôn đều được công khai, minh bạch theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi". Đây là "chìa khóa" huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân để về đích nhiều tiêu chí NTM ".
 
 Bí thư Chi bộ thôn 2 Lê Thanh Quang

Đồng chí Nguyễn Công Định, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Kpam cho biết, sau khi đạt chuẩn NTM năm 2016, Ea Kpam được UBND huyện Cư M’gar chọn là xã điểm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2021. Theo đó, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Kpam tiếp tục xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chính là tiền đề, động lực để nâng cao các tiêu chí NTM khác.

Là xã thuần nông, kinh tế người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, hằng năm, xã Ea Kpam đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện Cư M'gar tổ chức trên 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để bà con áp dụng. Đảng ủy xã cũng phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách phối hợp với chi bộ thôn, buôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Để người dân mục sở thị và làm theo, nhiều cán bộ, đảng viên đã tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như đảng viên Phan Tiến Dũng ở thôn 2. Trước đây, gia đình ông Dũng chỉ trồng thuần 2 ha cà phê, song do giá cả đầu ra thấp nên thu nhập hằng năm không có dư. Ông mạnh dạn phá bỏ 1/2 diện tích cà phê trong vườn để đào 2 ao nuôi cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò, dê và gà. Phần còn lại ông xen canh các loại cây như tiêu, sầu riêng, mắc ca; đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nước, bón phân tự động khắp vườn.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây trồng, vật nuôi phát triển tốt, cho thu nhập mỗi năm trên 800 triệu đồng (tăng gấp 3 - 5 lần so với trồng thuần cà phê). Từ thành công của gia đình, ông Dũng đã tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân trong thôn thay đổi tập quán canh tác.

Đến nay, 100% các hộ trong thôn đều áp dụng trồng xen các giống cây trồng có năng suất, giá trị cao như tiêu, sầu riêng, bơ trong rẫy cà phê; mua các giống bò, dê về nuôi quy mô gia trại… Cuối năm 2020, gia đình ông Dũng được xã Ea Kpam chọn làm điểm xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu trong chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã.

Hầu hết các đường giao thông trong thôn 2, xã Ea Kpam đều được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, được người dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình, phong trào xây dựng NTM nâng cao ở xã Ea Kpam đã đạt được những thành quả ấn tượng. Đến nay, 100% đường liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 93% đường liên thôn, ngõ xóm được bê tông hoặc cứng hóa; trên 83,5% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Các hồ đập, giếng đào đảm bảo tưới chủ động đạt 90% tổng diện tích cây trồng; 100% các hộ dân trong xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/năm… Hiện, xã Ea Kpam đã cơ bản đạt và hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.