Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị chuyên đề Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 32

16:48, 17/12/2021

Ngày 17/12, dưới sự chủ trì của Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề (lần thứ 32) để xem xét, cho ý kiến một số nội dung quan trọng.

Tham dự có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

 
Dong chi Nguyen Dinh Trung, UVTUD, BTTU phat bieu chi dao tai cuoc hop (1).jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H. Gia

Góp ý dự thảo “Đề án Công tác lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn tài trợ từ các doanh nghiệp”, các đại biểu tập trung đề xuất, bổ sung một số giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đây là chủ trương đúng đắn được Nhà nước quan tâm khuyến khích thực hiện, song, về tổng thể việc quy hoạch khi triển khai phải đáp ứng tốt nhu cầu thực tiễn, phát huy được tiềm năng, vị thế và tầm vóc phát triển của tỉnh hướng đến trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Công tác quy hoạch bảo đảm khách quan, minh bạch, hiệu quả, tránh tình trạng lợi ích nhóm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đề án này, đồng thời đề các nghị đơn vị thẩm định quy hoạch và cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cần nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của tỉnh và doanh nghiệp, tránh sai sót. Sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

s
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu thảo luận. Ảnh: H. Gia

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất chủ trương đối với “Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng hiện nay số doanh nghiệp trên địa bàn đa phần là vừa và nhỏ, quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh còn manh mún, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Để thực hiện hiệu quả đề án trên, tỉnh cần có chính sách ưu đãi hấp dẫn như miễn, giảm thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu… thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến xây dựng, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp chế biến sâu. Đặc biệt, thu hút được các tập đoàn lớn để phát triển ngành sản xuất như dệt may, chế biến nông - lâm sản… giải “bài toán” sử dụng nguồn lao động cho địa phương.

s
Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi một số ý kiến. Ảnh: H. Gia

Thống nhất chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong báo cáo đầu kỳ quy hoạch tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị cần đặt ra những chỉ tiêu, mục tiêu, kế hoạch thực hiện mang tính đột phá, giúp nâng tầm vị thế của tỉnh trong mối liên kết phát triển vùng. Nội dung của những đột phá ấy phải kể đến việc nâng tầm quy mô Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên; xây dựng các tuyến cao tốc nối Đắk Lắk với Khánh Hòa, Đắk Lắk với TP. Hồ Chí Minh; xây dựng đường sắt nối Đắk Lắk với các tỉnh đồng bằng; về không gian văn hóa cồng chiêng…

Riêng đối với dự thảo “Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu bổ sung về tính khả thi. Việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo của tỉnh là cần thiết, nhưng đây là mô hình mới mà nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước chưa thực hiện. Vì vậy, trước mắt UBND tỉnh cần phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên, thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo của trường, nhằm gắn với chức năng, nhiệm vụ của trường trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tạo nguồn cán bộ. Sau khi mô hình này đi vào hoạt động hiệu quả sẽ phát triển thành Trung tâm Đổi mới, sáng tạo của tỉnh.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất với dự thảo các nội dung chuẩn bị đăng ký làm việc với Chính phủ năm 2022 theo Kết luận 452-KL/TU, ngày 2/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị định kỳ tháng 10 (lần thứ 29); dự thảo Báo cáo tình hình giải quyết địa giới hành chính giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.