Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Tinh gọn bộ máy tự quản ở thôn, buôn, tổ dân phố

06:39, 22/02/2022

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, huyện Krông Pắc đang từng bước hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn, bảo đảm tiến độ đề ra. Việc sắp xếp, sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố nhằm nâng cao tính tự quản của người dân, góp phần duy trì các giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 35/NQ-HĐND, ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh, UBND huyện Krông Pắc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và giao UBND các xã, thị trấn phối hợp với Mặt trận, đoàn thể phổ biến chủ trương của tỉnh đến từng thôn, buôn, tổ dân phố. Nhờ đó, việc sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tổ dân phố 17 và tổ dân phố 7 (thị trấn Phước An) vừa được sáp nhập thành tổ dân phố 7 vào tháng 12/2021.

Thị trấn Phước An có diện tích 1.025 ha và dân số trên 25 nghìn người. Số tổ dân phố của thị trấn giảm từ 18 xuống còn 13 tổ sau khi sáp nhập. Ông Nguyễn Văn Hoan, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước An cho biết: Ngày 16/12/2021, thị trấn công bố sáp nhập 10 tổ dân phố thành 5 tổ dân phố. Quá trình sáp nhập được chính quyền địa phương chuẩn bị kỹ nên việc triển khai không gặp trở ngại, khó khăn.

Sau khi sáp nhập, bộ khung cán bộ mới đều có năng lực và được người dân tín nhiệm cao. Vì vậy, hoạt động của các tổ dân phố đã đi vào nền nếp. Việc sáp nhập nâng cao chất lượng tự quản, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. 

Đại diện Chi bộ, Ban tự quản và các hội, đoàn thể thôn 1, xã Vụ Bổn ra mắt nhận nhiệm vụ.

Ông Lê Anh Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Krông Pắc cho hay: Trước khi sáp nhập, huyện Krông Pắc có 16 xã, thị trấn với 284 thôn, buôn, tổ dân phố. Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-HĐND, ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh, huyện đã sáp nhập 26 thôn, buôn, tổ dân phố ở 9 xã, thị trấn.

 

“Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-HĐND, ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh về việc sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đợt 3), UBND huyện Krông Pắc đang tiến hành chỉ đạo các xã Ea Phê, Ea Uy, Vụ Bổn, Ea Kuăng thực hiện, hoàn thành trước ngày 30/3/2022. Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, toàn huyện còn 249 thôn, buôn, tổ dân phố”.

ông Lê Anh Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Krông Pắc

Cụ thể, xã Hòa Đông sáp nhập 2 thôn; xã Ea Knuếc sáp nhập 1 thôn; xã Ea Kênh sáp nhập 1 thôn; xã Ea Yông sáp nhập 1 thôn; xã Vụ Bổn sáp nhập 6 thôn, buôn; xã Ea Kly sáp nhập 8 thôn; xã Ea Hiu sáp nhập 1 thôn; xã Ea Kuăng sáp nhập 1 thôn và thị trấn Phước An sáp nhập 5 tổ dân phố. Sau khi sáp nhập, huyện Krông Pắc còn 258 thôn, buôn, tổ dân phố; trong đó có 13 tổ dân phố, 184 thôn, 61 buôn (giảm 20 thôn, 1 buôn và 5 tổ dân phố).

Các trình tự, thủ tục miễn nhiệm, bầu, bổ nhiệm đối với bộ máy tổ chức hoạt động ở thôn, buôn, tổ dân phố sau khi sáp nhập cũng như phương án sử dụng cơ sở vật chất của các thôn, buôn, tổ dân phố sau khi sáp nhập và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ đều được chính quyền địa phương thực hiện đúng theo quy định.Cùng với làm tốt công tác rà soát, xây dựng đề án, phương án, việc lấy ý kiến của người dân trong sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố đều được thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch.

Việc sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố đã tiết kiệm được kinh phí chi cho các chức danh và chi phí cho hoạt động các tổ tự quản; tăng quy mô số hộ, nhân khẩu trên địa bàn đã giúp địa phương dễ lựa chọn nhân sự cho các chức danh, góp phần nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ của thôn, buôn, tổ dân phố; các phong trào ở địa phương có hiệu quả hơn. Các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện sau sáp nhập đã sớm ổn định tổ chức, đi vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.