Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sáng 23/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh để giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021.
Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh.
Thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành các văn bản chỉ đạo đơn vị trực thuộc tăng cường việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 26.803 lượt công dân với 20.532 vụ việc, gồm: tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện 20.450 lượt người; tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo, thủ trưởng các cấp 6.353 lượt người.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. |
Về tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổng số đơn tiếp nhận là 36.888 đơn. Tổng số đơn khiếu nại 5.267 đơn; trong đó số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính là 1.091 đơn/1.091 vụ việc; đã giải quyết xong 1.076 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,56%; đang giải quyết 15 vụ việc, chiếm tỷ lệ 1,44%. Qua giải quyết khiếu nại đã thu hồi trả lại Nhà nước 8.803,1 m2 đất, hơn 1 tỷ đồng; thu hồi cho tổ chức, cá nhân 30.521,43 m2 đất, gần 3 tỷ đồng.
Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.622 đơn tố cáo; trong đó số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính là 344 đơn/344 vụ việc; đã giải quyết xong 329 vụ tố cáo, đạt tỷ lệ 95,64%; số vụ việc tố cáo đang giải quyết: 15 vụ việc, chiếm 4,36%. Qua giải quyết tố cáo đã đề nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng; thu hồi trả lại cho tổ chức, cá nhân 8.342 m2 đất và trên 372 triệu đồng; kỷ luật đối với 20 cá nhân và 2 tập thể…
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, yêu cầu làm rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, như: Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn và văn bản chỉ đạo; nguyên nhân một số đơn thư kéo dài, phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người; vấn đề khiếu kiện vượt cấp; một số cơ quan hành chính ban hành quyết định hành chính/ hành vi hành chính còn một số sai sót; việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật chưa được thực hiện nghiêm túc…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định; nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị các cấp, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân; chú ý xem xét giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện đông người, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, trở thành “điểm nóng”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh thông tin thêm một số nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. |
Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; gắn với rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, tập trung ở những địa bàn phức tạp có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường và nâng cao hiệu quả của công tác hòa giải ở cơ sở…
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc