Multimedia Đọc Báo in

Ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Không để tồn đọng vụ việc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

16:00, 22/03/2022

Sáng 22/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ 1/7/2016 đến 1/7/2021 đối với Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Thị Thanh Xuân làm Trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc.

Nhận thức rõ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, những năm qua, Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng Viện KSND cấp huyện có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát đơn khiếu nại, tố cáo. Việc bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân, cơ sở vật chất, bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp công dân bảo đảm, đúng quy định.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì buổi làm việc.

Trong kỳ, hai cấp kiểm sát đã trực tiếp tiếp 1.853 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh (trong đó, lãnh đạo Viện KSND hai cấp tiếp 219 lượt công dân; cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND hai cấp tiếp 1.634 lượt công dân). Hai cấp kiểm sát thụ lý 203 đơn/203 việc khiếu nại trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND (trong đó, Viện KSND tỉnh thụ lý và giải quyết 31 đơn/31 việc; Viện KSND cấp huyện thụ lý và giải quyết 172 đơn/172 việc); không có vụ việc tồn đọng. Việc tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định của ngành Kiểm sát và quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết, luôn đảm bảo thời hạn, thời hiệu. 

Công tác tuyên truyền, phố biến và giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện qua đó tạo chuyển biến về nhận thức pháp luật cho nhân dân, giúp người khiếu nại tố cáo thực hiện quyền đúng quy định của pháp luật, giảm bớt tình trạng khiếu nại tố cáo không có căn cứ, khiếu nại kéo dài, vượt cấp…

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, yêu cầu làm rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành Kiểm sát như: Việc đảm bảo chất lượng, trình tự, thủ tục, thời gian, thời hiệu; việc bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc kiểm tra, đôn đốc, phát hiện các vi phạm, thiếu sót; công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp nói riêng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát tỉnh. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, ngành Kiểm sát tỉnh nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo có năng lực, kinh nghiệm, nắm vững các quy định của pháp luật để đảm bảo thực hiện tốt công tác này; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân biết, hiểu để thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc.
Thành viên đoàn giám sát đánh giá kết quả và những khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh.

Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh cần chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan tư pháp khác về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; chú trọng đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền…

Đoàn giám sát cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh để phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.