Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

14:45, 22/04/2022

Ngày 22/4, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng" (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 13-CT/TW). Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ đồng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Sau khi có Chỉ thị 13-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 13-CTr/TU ngày 19/5/2017 yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt chỉ thị này. Tỉnh uỷ đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh phụ trách địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo đánh giá tại hội nghị, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành và toàn thể nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Diện tích đất có rừng 501.206 ha, trong đó, 426.046 ha rừng tự nhiên, 75.160 ha rừng trồng, 232.423 ha đất chưa có rừng, độ che phủ rừng đạt 38,35 %. Hệ thống tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước từng bước được kiện toàn, củng cố; các doanh nghiệp quản lý rừng và đất rừng sắp xếp, đổi mới theo đúng chỉ đạo của Trung ương, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp có chiều hướng giảm cả về số vụ vi phạm và mức độ thiệt hại. Tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh liên tục tăng lên qua các năm. Chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng đã ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác thu hút, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng tại địa bàn các vùng trong lưu vực của hệ thống thủy điện, từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng, góp phần tạo việc làm, năng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, cấp ủy, chính quyền địa phương một số nơi, nhất là cấp xã chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; một số chủ rừng năng lực còn hạn chế, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng tại gốc, dẫn đến tình hình vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép ở một số địa phương vẫn còn tiếp diễn…

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch và sử dụng đất lâm nghiệp; tình hình hoạt động của các dự án lâm nghiệp; cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư phát triển lâm nghiệp; tình hình đấu tranh, xử lý các vụ việc, vụ án hình sự trong quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và sử dụng đất rừng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ rừng…

Phát biểu tại hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội     Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 và chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về bảo vệ, phát triển rừng; tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, của cấp uỷ đảng, chính quyền và thực hiện đồng bộ của các cấp, ngành; chủ động bố trí nguồn lực ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hoá cho công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trong điều kiện của tỉnh; phối hợp giữa các cơ quan trong khối tư pháp và địa phương để thanh, kiểm tra, xử lý quyết liệt các vi phạm về Luật Lâm nghiệp với tinh thần không có vùng cấm, ngoại lệ; tạo điều kiện cho dự án thuê đất rừng triển khai thực hiện và có cơ chế bồi thường thiệt hại và làm rõ trách nhiệm chủ rừng để mất rừng. Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm về quản lý, bảo vệ rừng, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng, Tết trồng cây. “Các cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, cùng nhau đoàn kết, nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ về quản lý, bảo vệ rừng”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.