Multimedia Đọc Báo in

Cải cách hành chính ở huyện Ea H’leo: Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

07:59, 08/07/2022

Thời gian qua, huyện Ea H’leo đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại. Từ đó, góp phần giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân.

Đến trụ sở UBND xã Ea Nam, người dân dễ dàng nhận thấy Bộ phận một cửa được đầu tư khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Xã cũng sắp xếp, bố trí công chức làm công tác cải cách hành chính (CCHC) đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết công việc. Cùng với đó, xã đã niêm yết công khai 100% TTHC cấp xã; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết theo quy định hiện hành để người dân thuận tiện nghiên cứu.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Ea Nam cho biết, mỗi ngày tại UBND xã có hàng chục lượt công dân đến giải quyết TTHC. Đặc biệt, trong thời gian này, người dân làm các thủ tục về hồ sơ xin việc, dự tuyển vào các trường học, hồ sơ về đất đai... nên khối lượng công việc rất nhiều. Tuy vậy, nhờ sự tận tình, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin và mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, các công chức xã đã xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng hạn, đem lại sự hài lòng cho nhân dân.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Ea H'leo.

Chị H’Hoi Niê ở buôn Ea War (xã Ea Nam) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến trụ sở UBND xã làm TTHC tôi rất ngại vì phải đợi chờ hoặc đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi mới giải quyết xong. Thời gian gần đây, thông qua những thay đổi trong cơ chế, chính sách, việc rút gọn một số thủ tục không cần thiết, cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình, xử lý công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp của công chức, hầu hết TTHC được giải quyết trong ngày, thậm chí chưa đến nửa tiếng đã xử lý xong. Người dân chúng tôi cảm thấy hài lòng khi đến làm việc tại cơ quan nhà nước”.

Tại xã Dliê Yang, công tác CCHC cũng đã đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Theo Chủ tịch UBND xã Ksơr Y Thông, có được kết quả đó là nhờ xã đã thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót của đội ngũ công chức tại Bộ phận một cửa; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư đề nghị. Cấp ủy, chính quyền xã cũng chủ động rà soát, kịp thời tham mưu UBND huyện kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ những TTHC chồng chéo, không cần thiết. Triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành và xử lý các văn bản, giấy tờ... một cách nhanh chóng, chính xác. Trong 6 tháng năm 2022, xã đã tiếp nhận và giải quyết 601 hồ sơ TTHC, trong đó có 560 hồ sơ trước hạn, 38 hồ sơ đúng hạn và 3 hồ sơ trễ hạn (đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản).

Hiệu quả trong việc cải cách hành chính ở Ea H'leo đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất quy mô trang trại trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, để công tác CCHC được triển khai sâu rộng và đạt kết quả thiết thực, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về nội dung CCHC trên Cổng thông tin điện tử huyện và hệ thống truyền thanh; cập nhật, niêm yết công khai, kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã trên Trang thông tin điện tử và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, tiếp tục cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho công dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Cùng với đó, UBND huyện cũng đẩy mạnh công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính... Điều này đã tạo ra những bước đột phá trong công tác triển khai thực hiện CCHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Thời gian tới, huyện Ea H’leo tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trong 6 tháng năm 2022, Bộ phận một cửa cấp huyện đã tiếp nhận 901 hồ sơ, trong đó, có 863 hồ sơ giải quyết trước hạn, 6 hồ sơ đúng hạn và 32 hồ sơ trễ hạn (đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản). Cấp xã đã giải quyết 12.013 hồ sơ, trong đó có 11.827 hồ sơ giải quyết trước hạn, 163 hồ sơ đúng hạn và 23 hồ sơ quá hạn (đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản).

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.