Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh với hành trình xây dựng văn bia truyền thống

16:58, 31/07/2022

Với mong muốn ghi nhớ công ơn của những người đầu tiên đến mở đất, lập làng, cựu chiến binh Võ Song Thao (ở thôn 11, xã Ea Riêng, huyện M’Drắk) đã cùng đồng đội nỗ lực huy động các nguồn lực xây dựng Nhà lưu niệm văn bia truyền thống Trung đoàn 754.

Chấp hành lệnh của Hội đồng chi viện chiến trường, tháng 3/1975 Đoàn 6 Nghệ An thành lập tại Nghi Trường, Nghi Lộc, Nghệ An có 1.800 cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ. Sau khi là đơn vị trực thuộc của Đoàn 773 Quân khu 5, Đoàn 6 Nghệ An có phiên hiệu chính thức là Trung đoàn 754, đóng quân tại Khánh Dương (nay là địa bàn của 3 xã Ea Riêng, Ea H’mlay, Ea M’đoal của huyện M’Drắk).

Địa bàn đóng quân lúc đó chủ yếu là những đồi cỏ tranh bạt ngàn, khí hậu khắc nghiệt. Trung đoàn 754 cùng một lúc thực hiện 3 việc: phối hợp với Huyện đội Khánh Dương truy quét tàn quân FULRO, xây dựng lán trại và chăm sóc diện tích mía hiện có. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện việc tiếp viện gần 200 cán bộ, chiến sĩ cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Đông Bắc Campuchia và Bộ Tư lệnh Đoàn 333. Khó khăn chẳng làm chùn bước được tinh thần của những người lính xứ Nghệ, nhiệm vụ nào đơn vị cũng hoàn thành xuất sắc.

Ông Võ Song Thao, nguyên Chính trị viên phó Đại đội 3 – Trung đoàn 754 tại Nhà bia lưu niệm truyền thống Trung đoàn 754.

Từ một vùng đất hoang vu, nghèo khó, nay đã trở thành một vùng kinh tế xã hội đang phát triển, đặc biệt xã Ea Riêng vừa đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là thành quả của biết bao công sức, mồ hôi và cả một phần xương máu của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan, công nhân của Trung đoàn 754.

Đã 47 năm trôi qua, Trung đoàn 754 ngày ấy có người trở về quê hương, có người đã mất, có người chẳng còn lành lặn, người cựu chiến binh Võ Song Thao là Chính trị viên phó Đại đội 3, Trung đoàn 754 năm xưa đã chọn mảnh đất đầy nắng gió, với khí hậu khắc nghiệt này để gây dựng cuộc sống mới. Dẫu nay cuộc sống của ông nói riêng và bà con tại Nông trường 751A, 715B, 715C đã khá hơn, nhưng khi nghĩ đến những hy sinh, mất mát trong quá khứ lại làm lòng ông gợn sóng. Cũng chính vì lẽ đó, năm 2015 trong cuộc gặp mặt Kỷ niệm 40 năm thành lập Trung đoàn 754, ông Thao đã bày tỏ mong muốn xây dựng một văn bia tại xã Ea Riêng để các thế hệ trẻ luôn ghi nhớ công ơn của những người đầu tiên đến mở đất, lập làng.

Công trình Nhà bia lưu niệm truyền thống Trung đoàn 754 tọa lạc tại Thôn 9, xã Ea Riêng, huyện M'Đrắk.

Được sự ủng hộ của đồng đội, ông bắt đầu hành trình cùng những người cựu chiến binh kêu gọi hỗ trợ từ nhiều nguồn lực để xây dựng Văn bia truyền thống cho Đoàn 6 Nghệ An – Trung đoàn 754. Từ năm 2019 đến nay, với sự cố gắng và nỗ lực của ông Võ Song Thao cùng đồng đội, người thân và cán bộ, nhân dân sinh sống trên mọi miền Tổ quốc đóng góp, công trình Nhà bia lưu niệm truyền thống Trung đoàn 754 tại thôn 9, xã Ea Riêng, huyện M’Drắk đã hoàn thành giai đoạn một với diện tích 74,52 m2, tổng kinh phí kêu gọi được khoảng 1,4 tỷ đồng.

Ngọc Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.