Multimedia Đọc Báo in

Công tác kiểm tra, giám sát cần kiên trì, kiên quyết, không có vùng cấm

14:41, 12/10/2022

Sáng 12/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Các đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Các đại biểu tại 69 điểm cầu đã được nghe lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương trình bày báo cáo sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong 9 tháng đầu năm 2022. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ động, thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Trong đó nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 33.857 tổ chức đảng và 189.293 đảng viên (tăng 27,9% tổ chức và 40,9% đảng viên so với cùng kỳ năm 2021); Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.894 tổ chức đảng và 6.204 đảng viên (tăng 59,6% số tổ chức và tăng 40,6% số đảng viên so cùng kỳ năm 2021).

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 231 tổ chức đảng và 8.926 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 72 tổ chức đảng và 4.179 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát 23.967 tổ chức đảng và 74.336 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp giám sát 17.344 tổ chức đảng và 28.268 đảng viên. Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 42 tổ chức và 98 đảng viên; yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú đánh giá cao ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu khi đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022; đồng thời đã nêu lên những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn; Ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu công tác kiểm tra giám sát cần phải kiên trì, kiên quyết hơn nữa, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, trong bất cứ hoàn cảnh nào đều phải thực hiện tốt; tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.