Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp chuyên đề lần thứ bảy, HĐND tỉnh khóa X:

Cần sớm triển khai giải ngân vốn đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia

19:01, 17/11/2022

Chiều 17/11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp chuyên đề lần thứ bảy, HĐND tỉnh khóa X, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận tập trung tại hội trường.

Đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, đại biểu đã làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, tính hợp lý, khả thi, sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết…

Đối với tờ trình dự thảo Nghị quyết điều chỉnh và phân khai kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, kế hoạch năm 2022, đại biểu Lê Văn Cường (Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh) cho biết: Giai đoạn 2016 – 2020 có những nguồn vốn Trung ương rót vốn về cuối kỳ, các đơn vị, địa phương không triển khai kịp thời nên đã bị thu hồi vốn. Do vậy đề nghị UBND tỉnh quan tâm và cần sớm triển khai, giải ngân nguồn vốn để tránh bị thu hồi.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Võ Đại Huế phát biểu tại phiên thảo luận.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Võ Đại Huế phát biểu tại phiên thảo luận.

Đối với tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025) thực hiện các Dự án thành phần số 2, 4, 5, 6, 10 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, đại biểu Nguyễn Thiên Văn (Bí thư Huyện ủy Ea Súp) nêu rõ: Tổng nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn này hơn 2.013 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hơn 1.828 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 185 tỷ đồng. Đây là chương trình mới, để triển khai có hiệu quả nên đưa về một đơn vị đầu mối là Ban Dân tộc tỉnh và phân bổ vốn phù hợp về các địa phương.

Cũng cho ý kiến về nội dung của dự thảo Nghị quyết này, đại biểu Lê Thị Thu Phương (Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Ana) cho rằng, nguồn vốn phân bổ cho huyện Krông Ana còn khá thấp; trong khi đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện chiếm hơn 20%. Thời gian qua, huyện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và phát triển du lịch, do vậy đại biểu đề nghị nên căn cứ vào thực tế và nhu cầu của các huyện để điều chỉnh cho phù hợp; đặc biệt là tăng thêm vốn phân bổ về cho huyện Krông Ana…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà điều hành phần giải trình, làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu quan tâm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà điều hành phần giải trình, làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu quan tâm.

Tại phiên thảo luận, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện của các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian qua, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến, làm rõ thêm một số nội dung để đảm bảo nghị quyết phù hợp về tiêu chí, đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo nguồn vốn phân bổ…

Sau phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu đã biểu quyết thông qua 11 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là căn cứ pháp lý để UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; triển khai công tác đầu tư công và các chính sách an sinh xã hội nhằm góp phần thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa nhấn mạnh: Các nghị quyết về chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025 là những nghị quyết quan trọng, nhằm cụ thể hóa chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện; do vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc, khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định; xây dựng chương trình, kế hoạch và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các nghị quyết.

Riêng đối với các dự án thuộc Dự án 2 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Krông Pắc và Buôn Đôn chưa được phân bổ tại kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện hồ sơ phương án phân bổ, sớm trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa phát biểu bế mạc kỳ họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đối với Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư 5 dự án trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022 nguồn vốn địa phương, đề nghị UBND tỉnh tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công các dự án. 

Đối với dự án Định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc), đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực tế, đánh giá kỹ tình hình triển khai các thủ tục pháp lý và đầu tư xây dựng dự án trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa nêu rõ, trong hai năm liên tiếp, 2021 và 2022 nguồn thu từ tiền sử dụng đất và nhà thuộc sở hữu Nhà nước đều không đạt so với kế hoạch đề ra, hụt nguồn với con số khá lớn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương có các giải pháp cụ thể, quyết liệt, tăng cường năng lực thực thi quản lý nhà nước đối với các dự án tạo nguồn thu từ đất đai.

Về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh sắp diễn ra, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương khẩn trương rà soát các nội dung, chính sách cần thông qua tại kỳ họp; hoàn thiện các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các báo cáo, đề án trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ thời gian gửi về Thường trực HĐND tỉnh để các Ban của HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, thẩm tra theo quy định…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.