Multimedia Đọc Báo in

Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực

14:54, 10/01/2023

Sáng 10/1, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự và chỉ đạo hội nghị.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương; Trần Tiến Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Tại điểm cầu Đắk Lắk, dự hội nghị có: Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả ở các cấp. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 58.069 tổ chức đảng và 324.403 đảng viên, có 74.590 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận có 365 tổ chức đảng và 735 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đã thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng và 175 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.533 tổ chức đảng và 10.475 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 2.333 tổ chức đảng và 8.003 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 333 tổ chức đảng và 3.909 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 244 tổ chức đảng, 3.595 đảng viên.

Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng, 16.202 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 4 đảng viên; Bộ Chính trị thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng, 6 đảng viên; Ban Bí thư thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng, 43 đảng viên. Có 10 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 101 tổ chức đảng và 5.356 đảng viên, trong đó có 2.105 cấp ủy viên.

UBKT Trung ương và UBKT các địa phương đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy giao với chất lượng, hiệu quả rõ rệt. Nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên; những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm; kiểm tra kết luận, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo... Kết quả hoạt động của UBKT luôn nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong tổ chức thực hiện. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc. Phối hợp chặt chẽ giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy vai trò của MTTQ, các cơ quan báo chí, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.