Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc từ sự đồng tâm, đồng lòng

08:20, 23/02/2023

Ba năm qua, nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền, nhiều việc khó ở xã vùng III Ea Hiu (huyện Krông Pắc) đã được tháo gỡ, góp phần tạo chuyển biến về mọi mặt đời sống, an sinh xã hội, huy động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nà Lác là cách người dân gọi tên một vùng sình lầy nằm giữa các thôn Đức Tân, Quảng Tân, Nghĩa Tân. Vùng đất này trước kia vốn hoang hóa, chỉ có cây lác mọc nhiều. Về sau, người dân dần khai hoang trồng lúa một vụ, hoa màu… nhưng hiệu quả không cao do địa thế lòng chảo, cứ mưa xuống là nước lại dềnh lên, không canh tác được. Qua nhiều cuộc khảo sát, cấp ủy, chính quyền xã Ea Hiu xác định chỉ cần mở được mương thoát nước là xem như giải được bài toán chống ngập cho Nà Lác. Thế nhưng, các hộ tại những điểm cần giải tỏa mặt bằng để làm mương lại ít bị ảnh hưởng bởi ngập úng, phải làm sao để họ đồng thuận cùng chính quyền? Giải pháp tối ưu nhất là tuyên truyền, vận động. Sau nhiều lần được chính Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cùng nhiều ban, ngành, ban tự quản thôn đến gặp gỡ, giải thích, động viên, đầu năm 2022, hai hộ dân thôn Quảng Tân đã đồng ý hiến hơn 500 m2 đất để mở con mương thoát nước dài 300 m cho chảo ngập Nà Lác. Nhờ có con mương này, 14 ha đất sản xuất không còn bị ảnh hưởng bởi ngập úng, bà con bắt tay ngay vào việc cải tạo ao, hồ, vườn cây, phát triển sản xuất.

gười dân xã Ea Hiu đã đồng lòng di dời trụ cổng, hàng rào, hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Anh Trần Minh Điệp, một hộ dân có 3 ha đất canh tác ở Nà Lác phấn khởi chia sẻ, anh vừa thu xong vụ dưa leo đầu tiên, trừ chi phí đầu tư, gia đình có lãi 70 triệu đồng. Trước đây, anh chỉ trồng được một vụ lúa hè thu rồi bỏ hoang vì ngập úng thì nay anh nhẩm tính, sau vụ lúa còn có thể trồng xen thêm hai vụ rau màu. Anh còn đào ao, nuôi cá, cải tạo một phần diện tích chuẩn bị trồng cây ăn trái. Có được niềm vui này, tất cả là nhờ sự vào cuộc chính quyền địa phương.

Cũng tại thôn Quảng Tân, việc thu hồi lại diện tích người dân xâm canh đất nghĩa trang đã tạo thành “điểm nóng” suốt 3 nhiệm kỳ. Bằng các giải pháp kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục lãnh đạo xã cùng cấp ủy, ban tự quản thôn đã vận động thành công 4 hộ dân trả lại gần 5.000 m2 đất cho nghĩa trang. Nhờ đó, những bức xúc trong cộng đồng dân cư cũng được xóa bỏ.

Bên cạnh đó, thay đổi rõ nét ở là tất cả các trục đường nông thôn bao gồm gần 11,79 km đường trục thôn, 16,64 km đường ngõ xóm, 6,9 km đường nội đồng đều đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, mở rộng đạt trên chuẩn đường nông thôn mới từ năm 2021. Trước đây, đa phần các con đường, đặc biệt là đường ngõ xóm, đường nội đồng đều rất nhỏ hẹp, chỉ chưa đầy 2 m, việc đi lại của bà con rất khó khăn. Dù chưa đủ điều kiện để bê tông hóa nhưng Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ea Hiu đều thống nhất, việc gì dễ huy động sức dân thì làm trước và phải làm đồng loạt mới tạo được không khí thi đua giữa các thôn, buôn, các cụm dân cư.

Anh Trần Minh Điệp (người ngồi) đã cải tạo diện tích đất canh tác tại khu vực Nà Lác để nuôi cá và trồng dưa leo.

Với việc tham dự đầy đủ các cuộc họp ở từng thôn, buôn, lãnh đạo UBND xã đã giải thích cho bà con hiểu về các chủ trương xây dựng nông thôn mới, trả lời cụ thể từng thắc mắc, kiến nghị nên chủ trương mở rộng đường được bà con đồng thuận. Nhiều gia đình sẵn sàng dời trụ cổng, hàng rào, hiến đất và cùng góp công làm đường. Chính quyền địa phương hỗ trợ san ủi, lu lèn tạo mặt đường bằng phẳng cho người dân lưu thông. Những hộ dân ban đầu chưa đồng thuận cũng dần cảm nhận được sự đổi thay của thôn xóm, nhanh chóng hòa mình vào khí thế chung. Chỉ trong một thời gian ngắn, 100% trục đường nông thôn đã được mở rộng. Bộ mặt nông thôn xã đặc biệt khó khăn nhờ đó mà khang trang, sạch đẹp hẳn lên.

Bí quyết để công tác dân vận chính quyền đạt hiệu quả cao, theo Chủ tịch UBND xã Ea Hiu Trần Ngọc Dũng là nhờ vào đội ngũ cán bộ gần gũi với nhân dân. Từ việc bám sát các yêu cầu thực tiễn gắn với đời sống, cán bộ thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân để tìm giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, tập trung tháo gỡ từng vấn đề khó, tồn tại nhiều năm trên địa bàn dân cư. Hiệu quả công tác dân vận chính quyền được thể hiện rõ bằng người thực, việc thực khiến bà con ngày càng yên tâm, tin tưởng, ý thức rõ hơn quyền lợi gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân, qua đó phát huy nội lực từ chính sức dân trong mọi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

“Trong năm 2022, bên cạnh thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội xã Ea Hiu đã huy động các nguồn lực xây dựng 10 căn nhà kiên cố cho các hộ khó khăn về nhà ở và thực hiện nhiều hoạt động đảm bảo an sinh xã hội khác, qua đó giúp giảm 139 hộ nghèo và 45 hộ cận nghèo so với năm 2021” - Chủ tịch UBND xã Ea Hiu Trần Ngọc Dũng.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc