Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm

07:11, 17/03/2023

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, những năm qua, tỉnh đã tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 3 khâu đột phá, trong đó có nội dung về tập trung phát triển nguồn nhân lực. Nghị quyết xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài là động lực cực kỳ quan trọng cho sự phát triển”.

Trên cơ sở đó, công tác cán bộ của tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, tạo được sự chuyển biến tích cực, hiệu quả. Tỉnh đã thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” và đổi mới quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý. Theo đó, tỉnh đã tổ chức thi tuyển, bảo vệ chương trình hành động để bổ nhiệm một số chức danh như: Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Bí thư Huyện ủy Lắk và Buôn Đôn. Đồng thời, Tỉnh ủy quan tâm, thực hiện tốt việc bố trí chức danh bí thư cấp ủy không phải là người địa phương, đến nay đã thực hiện 15/15 huyện, thị, thành phố.

Lãnh đạo xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) kiểm tra việc thực hiện xây dựng mã vùng trồng sầu riêng.

Công tác quy hoạch cán bộ được triển khai thực hiện theo đúng phương châm “động” và “mở”. Hằng năm, các cấp, ngành địa phương, cơ quan, đơn vị đều thực hiện đánh giá, rà soát để kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới từ nguồn nhân sự tại chỗ hoặc nguồn nhân sự từ nơi khác đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có triển vọng phát triển. Nhờ vậy, đã khắc phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ.

Công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý được đổi mới, có nhiều chuyển biến về nội dung, phương pháp; quy trình đánh giá được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy định, thực chất, giúp cán bộ “tự soi, tự sửa”. Đây là cơ sở quan trọng để lựa chọn cán bộ có phẩm chất chính trị, có năng lực trong thực thi nhiệm vụ để làm căn cứ xem xét quy hoạch, giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, khen thưởng cán bộ.

Lấy công việc để chọn người

Ðể thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch đáp ứng mục tiêu tạo nguồn, tỉnh đã thực hiện việc xác định rõ tiêu chuẩn cho từng chức danh cán bộ, công chức bảo đảm đồng bộ, liên thông, nhất quán trong hệ thống chính trị, gắn với rà soát, bổ sung, hoàn thiện đề án vị trí việc làm phù hợp với tình hình mới hiện nay, tạo cơ sở để lựa chọn cán bộ, công chức phù hợp với từng chức danh, từng vị trí việc làm.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc giới thiệu sản phẩm sầu riêng và các loại trái cây thế mạnh của địa phương nhân dịp Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I năm 2022.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới chế độ thi tuyển công chức, đáp ứng các tiêu chí trong tình hình mới. Tỉnh cũng tập trung thực hiện mục tiêu quản lý, sử dụng và thu hút người tài vào bộ máy hành chính nhằm bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của tỉnh, tạo nguồn để thực hiện chủ trương tăng cường công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Xác định công tác đánh giá cán bộ là khâu then chốt của công tác cán bộ, tỉnh cũng tập trung hoàn thiện các tiêu chí và phương pháp đánh giá, xếp loại cán bộ, khắc phục tình trạng đánh giá chung chung, cảm tính, chủ quan, coi bằng cấp, học vị cao hơn phẩm chất, năng lực; cụ thể hóa hơn nữa việc xử lý cán bộ sau đánh giá. Đồng thời, chú trọng thực hiện quy hoạch cán bộ làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vững vàng, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, bảo đảm tính kế thừa, phát triển, khắc phục tình trạng hẫng hụt trong bố trí, sử dụng cán bộ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là chuẩn bị cho những nhiệm kỳ tiếp theo cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Trong năm 2023, các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trong quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý; thường xuyên tổ chức tập huấn, cung cấp, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới cho cán bộ; thực hiện phương châm “lấy công việc để chọn người”, có nhãn quan công tâm, khách quan trong công tác tham mưu, lựa chọn, giới thiệu cán bộ phù hợp để sử dụng hiệu quả.

Đến năm 2022, toàn tỉnh có 7.474 cán bộ, công chức, trong đó, cấp tỉnh có 1.614 đồng chí (chiếm 21,5%), cấp huyện có 2.262 đồng chí (chiếm 30,2%), cấp xã có 3.598 đồng chí (chiếm 48,1%); cán bộ nữ có 2.556 đồng chí (chiếm 34,1%); cán bộ là người dân tộc thiểu số có 1.166 đồng chí (chiếm 15,6%). Đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngày càng nâng cao, hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.