Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

08:22, 16/05/2023

Những năm qua, Đảng bộ huyện Krông Búk luôn quan tâm phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp (DN), từ đó thúc đẩy DN phát triển nhanh, bền vững.

Thực tế cho thấy, sau khi được thành lập chi bộ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN ngày càng hiệu quả. Đơn cử như Chi bộ Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp dịch vụ tổng hợp xã Ea Sin - chuyên sản xuất cà phê sạch và chăn nuôi bò tập trung - được thành lập vào trung tuần tháng 3/2023 với 4 đảng viên. Đây là sự nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị của Đảng bộ huyện trong công tác phát triển Đảng ở DN. Ngay sau khi thành lập, chi bộ HTX đã xây dựng quy chế làm việc đảm bảo phù hợp với loại hình chi bộ DN; xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nghiêm nguyên tắc của Đảng, phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 1 - 2 đảng viên mới…

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Hợp tác xã Nông lâm nghiệp dịch vụ tổng hợp xã Ea Sin.

Ông Trần Văn Rụy, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp dịch vụ tổng hợp xã Ea Sin chia sẻ: "Từ ngày kiêm thêm chức Bí thư Chi bộ, công việc của tôi bận rộn hơn trước, nhưng việc thành lập chi bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên sinh hoạt Đảng và phát huy rõ nét vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Từ đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần làm việc, lao động của các thành viên trong HTX".

Tương tự, việc thành lập Chi độ đảng vào năm 1998 cũng đã giúp Quỹ Tín dụng nhân dân (TNND) thị trấn Pơng Drang phát triển toàn diện, bền vững hơn. Từ địa bàn khởi điểm là thị trấn Pơng Drang, Quỹ TNND thị trấn đã có sự phát triển về quy mô hoạt động, nhân lực phục vụ nhu cầu vay vốn và huy động tiền gửi của nhân dân ở các xã: Ea Ngai, Chư Kbô và phường Đạt Hiếu (thị xã Buôn Hồ) thu hút trên 2.200 thành viên tham gia với tổng nguồn vốn khoảng 183 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm, Quỹ TDND thị trấn giải quyết cho 2.000 lượt khách hàng vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Pơng Dang kết nạp đảng viên mới.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Phó Bí thư Chi bộ Quỹ TDND thị trấn Pơng Drang cho biết, chi bộ hiện có 11 đảng viên/12 cán bộ, nhân viên (tăng 6 đảng viên so với năm 1998). Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài những nội dung về công tác xây dựng Đảng, các đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong để xây dựng các giải pháp, chiến lược phát triển thị phần huy động vốn, đẩy mạnh cho vay, góp phần quan trọng tạo nên những kết quả hoạt động của quỹ. Có thể thấy, từ khi gắn trách nhiệm đảng viên vào hoạt động kinh doanh, hiệu suất, hiệu quả công việc của từng cá nhân của đơn vị tăng lên rõ rệt.

Theo đánh giá của Huyện ủy Krông Búk, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở các DN trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế. Toàn huyện hiện có hơn 2.500 DN, HTX, cơ sở kinh doanh nhưng chỉ có 9 chi bộ thuộc các loại hình DN, với 95 đảng viên. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện chỉ phát triển thêm được 70 đảng viên và thành lập một chi bộ trong DN.

Nguyên nhân là do DN trên địa bàn huyện phần lớn là DN vừa và nhỏ; nhiều DN, HTX hoạt động cầm chừng, không hiệu quả. Vai trò của một số tổ chức đoàn thể trong DN còn mờ nhạt, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong DN nên thiếu quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng để giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng. Thêm vào đó, những công nhân, người lao động làm việc ở Cụm công nghiệp Krông Búk 1 phần lớn là lao động thời vụ nên rất khó khăn trong công tác tập hợp, vận động tham gia các tổ chức chính trị - xã hội.

 

Huyện ủy tập trung kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức đảng trong DN để từng bước đưa chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các mặt của DN”.

 
 Bí thư Huyện ủy Krông Búk Nguyễn Hải Đông

Xác định rõ những khó khăn trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra nhiều giải pháp tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong các DN. "Trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để chủ DN, người lao động nhận thức rõ chủ trương và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng trong DN; thành lập, kiện toàn các tổ chức, đoàn thể trong các DN ở Cụm công nghiệp Krông Búk 1 để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng", đồng chí Nguyễn Hải Đông, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy cùng với Trung tâm Chính trị huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc các dịp không phải mùa vụ sản xuất cao điểm nhằm tạo điều kiện cho người lao động của các DN tham gia; đẩy mạnh kết nạp cán bộ công đoàn, đoàn viên thanh niên ưu tú, cán bộ chủ chốt và chủ DN đủ tiêu chuẩn vào Đảng...

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc