Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thăm và làm việc tại huyện Cư Kuin

14:04, 30/06/2023

Sáng 30/6, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê Kdăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo huyện Cư Kuin nhằm khảo sát tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nắm bắt việc thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía huyện Cư Kuin có các đồng chí: Phúc Bình Niê Kdăm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Võ Tấn Huy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thị Thúy Liễu, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho biết, toàn huyện có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trên tổng số 26.176 hộ dân (trong đó 7.978 hộ là người DTTS); có 57.228 tín đồ theo đạo (tín đồ người DTTS chiếm hơn 42%), tham gia sinh hoạt tại 30 cơ sở tôn giáo; huyện cũng có 6 xã khu vực I và 4 buôn đặc biệt khó khăn.

Những năm qua, việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào các DTTS và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện được chú trọng thực hiện… Riêng giai đoạn 2008 - 2014, huyện đã giải quyết hỗ trợ 319,02 ha đất ở, đất sản xuất cho 1.857 hộ được thụ hưởng theo Chương trình 132, 134; hỗ trợ 62 hộ DTTS mua đất sản xuất với tổng kinh phí 905 triệu đồng theo Chương trình 755...

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy báo cáo với Đoàn công tác.
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy báo cáo một số thông tin với Đoàn công tác.

Ngoài ra, các chính sách về an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện; công tác giảm nghèo được chú trọng. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống được quan tâm, duy trì hiệu quả như việc phục dựng lễ hội cúng bến nước, cúng sức khoẻ của người Êđê; lễ hội dân gian Việt Bắc...

Đối với vụ việc 2 nhóm đối tượng tấn công vào trụ sở chính quyền xã Ea Tiêu và Ea Ktur của huyện Cư Kuin xảy ra rạng sáng 11/6/2023, hiện Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 84 đối tượng về các hành vi khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. UBND huyện cũng đã chỉ đạo kịp thời khắc phục, sửa chữa trụ sở, mua sắm các trang thiết bị máy móc để các đơn vị liên quan nhanh chóng ổn định tình hình, tiếp tục giải quyết các công việc của nhân dân. Đến nay, cơ bản các công trình hạ tầng của UBND xã và lực lượng Công an xã Ea Tiêu, Ea Ktur cơ bản đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kdăm phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kdăm phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kdăm đề nghị các cấp ủy, chính quyền huyện Cư Kuin cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tuyên truyền củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước. Tăng cường phối hợp triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giảm nghèo bền vững, nông thôn mới và các chính sách an sinh xã hội, tạo sự thống nhất, minh bạch. Chú trọng bố trí kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, cơ sở vật chất giáo dục và văn hoá; kiện toàn các bộ máy, bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện hiệu quả các chính sách, cũng như nhiệm vụ về an ninh…

Trao quà tặng huyện Cư Kuin.
Đại diện lãnh đạo Agribank trao quà tặng huyện Cư Kuin.

Nhân dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng trao 500 triệu đồng hỗ trợ huyện Cư Kuin thực hiện công tác an sinh xã hội, làm nhà Đại đoàn kết cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc