Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng”

08:48, 07/06/2023

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên các tổ chức, cơ sở đảng trên địa bàn thị xã Buôn Hồ cụ thể hóa qua những hoạt động thiết thực, đơn cử như triển khai mô hình “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng”.

Nhằm phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác, đầu năm 2023, Thị ủy Buôn Hồ đã triển khai xây dựng “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tiết kiệm với nhiều hình thức như đóng góp, trích ngày lương, tham gia đảm nhận các công trình, phần việc có giá trị kinh tế... nhằm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, được trao vào dịp sinh nhật Bác 19/5 hằng năm. Với những đơn vị không có đảng viên khó khăn thì có thể giúp đỡ cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn tại buôn kết nghĩa, tại địa bàn mà các đơn vị đứng chân hoặc tạo quỹ giúp đỡ đảng viên phát triển kinh tế.

Đại diện lãnh đạo Thị ủy Buôn Hồ trao “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng” cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Qua triển khai tại các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trên địa bàn, đến nay đã tiết kiệm được 290 triệu đồng, xây dựng 53 sổ tiết kiệm trao tặng cho các đảng viên. Riêng Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, mỗi đồng chí đăng ký và tiết kiệm với mức từ 1 - 5 triệu đồng, tổng số tiền đăng ký tiết kiệm là 61 triệu đồng. Qua đó, Thị ủy đã tổ chức trao “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng” cho 12 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn được chọn từ 12 xã, phường.

 

Thực hiện chương trình “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng”, mỗi tổ chức cơ sở đảng thực hiện ít nhất một sổ tiết kiệm; trong đó đảng bộ cơ sở xây dựng sổ tiết kiệm có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên và chi bộ cơ sở từ 3 triệu đồng trở lên.

Là một trong những đảng viên được nhận sổ tiết kiệm, anh Y Mơi Ktla (Chi bộ buôn Dlung 1B, phường Thống Nhất) xúc động: “Mấy năm trước tôi bị tai nạn nên không thể làm được công việc nặng. Trong khi đó, gia đình thuộc diện hộ nghèo, chỉ có 4 sào đất rẫy, ruộng cằn cỗi nên cuộc sống rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt, học hành của các con đều chỉ trông chờ vào tiền đi làm thuê, làm mướn của vợ. Bây giờ nhận được số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ từ “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng”, gia đình dự định sẽ đầu tư mua cây giống, phân bón để phát triển kinh tế”. Được biết, trước đó gia đình anh cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ một con bò sinh sản và  anh đang cố gắng chăm sóc tốt với mong muốn cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tương tự, chị H’Phương Niê (Chi bộ buôn H’Né, xã Ea Đrông) cũng được hỗ trợ “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng” do Thị ủy trao tặng. Chị cho hay, cuộc sống gia đình khó khăn, các con còn nhỏ, đất rẫy không được bao nhiêu nên vợ chồng chị phải đi làm thuê, làm mướn để trang trải sinh hoạt. Với số tiền được hỗ trợ, chị dự định sẽ đầu tư vào chăm sóc cây trồng và mua thêm gia cầm để chăn nuôi.

Anh Y Mơi Ktla (bên trái) chăm sóc con bò giống được hỗ trợ để phát triển kinh tế.

Bí thư Thị ủy Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết: “Trong những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều nội dung; trong đó, phong trào “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng” là nội dung không mới nhưng cách làm có những đổi mới nhằm mang lại hiệu quả cao. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ đảng viên và từng TCCSĐ trong việc học tập và làm theo Bác, sẽ là hoạt động định kỳ, thường xuyên của toàn Đảng bộ thị xã”.

Hiện nay, Đảng bộ thị xã Buôn Hồ có 31 TCCSĐ với 3.686 đảng viên; trong đó, còn nhiều đảng viên có hoàn cảnh rất khó khăn. Do đó, việc xây dựng và trao tặng “Sổ tiết kiệm Búa liềm vàng” không chỉ nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những đảng viên nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh gia đình khó khăn cư trú trên địa bàn thị xã, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên có tư tưởng ổn định, tiêu biểu, gương mẫu về đạo đức, lối sống, gắn bó với tổ chức đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, việc hỗ trợ cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn còn nhằm thực hiện tốt chính sách giảm nghèo nói chung và góp phần phục vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.