Multimedia Đọc Báo in

Vạch trần luận điệu xuyên tạc chính sách dân tộc của các thế lực thù địch, phản động

08:23, 17/07/2023

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch và phản động triệt để lợi dụng vụ khủng bố xảy ra vào rạng sáng 11/6 tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) để xuyên tạc, vu khống chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Báo điện tử BBC tiếng Việt, Đài Á châu tự do (RFA), Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA)… đã đưa nhiều thông tin sai sự thật, có các bình luận mang tính chụp mũ, suy diễn; đưa bài mang tính kích động, xuyên tạc chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng ta khi nói rằng, giải pháp cho các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Nguyên đều lặp lại điệp khúc cách đây hàng chục năm; đưa nhiều bài viết với giọng điệu bịa đặt, đả kích đánh lừa người đọc dưới dạng người Thượng ở Tây Nguyên kể chuyện.

Đáng chú ý, sáng 10/7 một số đối tượng phản động tại Mỹ (Y Soái Êban, Y Duen Bdăp, Y Hin Niê) đã lôi kéo, kích động một số người Thượng tại Mỹ tham gia biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ với luận điệu xuyên tạc “Chính quyền Việt Nam đàn áp người Thượng Tây Nguyên”, “Chính phủ Việt Nam giết hại người Đêga vô tội”; thậm chí, chúng còn xuyên tạc vụ việc ngày 11/6 rằng chính quyền đã tạo nên vụ tấn công nhằm gán tội cho người Đêga...

Người dân hỗ trợ lương thực cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ truy bắt các đối tượng gây ra vụ khủng bố vào ngày 11/6 tại huyện Cư Kuin.

Có thể khẳng định những thông tin nói trên là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, vu khống của các thế lực thù địch nhằm gây mâu thuẫn, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện các mưu đồ thâm độc của chúng.

Thực tế, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Điều 5 Hiến pháp (năm 2013) xác định rõ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các DTTS phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước...”.

Bên cạnh đó, việc chăm lo phát triển đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào DTTS tại Tây Nguyên luôn được Đảng, Nhà nước xác định là nhiệm vụ chiến lược, đặc biệt quan trọng, là ưu tiên hàng đầu. Điều đó thể hiện rõ nét ở nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình của Bộ Chính trị, Quốc hội và địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi…

Từ năm 2002 - 2012, tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho 26.816 hộ, với diện tích 7.710 ha (theo Quyết định số 132/2002/QĐ-TTg, Quyết định 134/2004/QĐ-TTg, Quyết định số 1592/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); giai đoạn 2013 - 2020, đã hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho 575 hộ, với diện tích 199,69 ha (theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). 

Từ  năm 2021 - 2023, tổng kinh phí đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 đợt I của tỉnh Đắk Lắk là gần 2.054 tỷ đồng.

Nhờ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS tại Tây Nguyên trong những năm qua đã được cải thiện rõ rệt.

Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS được chú trọng, số lượng cán bộ, đảng viên là người DTTS giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị ngày càng tăng lên. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, củng cố niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk vận động hỗ trợ xây tặng nhà Tình nghĩa cho hộ ông Y Bhăc Hdruê tại buôn Krông, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana. Ảnh: Vân Anh

Những luận điệu xuyên tạc mối quan hệ giữa đồng bào DTTS tại Tây Nguyên với dân tộc Kinh đều là âm mưu của bọn phản động nhằm mục đích hình thành tư tưởng hận thù dân tộc. Trong lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước, đồng bào DTTS Tây Nguyên luôn sát cánh với dân tộc Kinh trong đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài, cùng chung sức, chung lòng bảo vệ và xây dựng đất nước.

Sau vụ khủng bố xảy ra vào ngày 11/6 tại hai trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, lực lượng công an đã được quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào DTTS ở các địa phương hỗ trợ, cung cấp thông tin giúp lực lượng chức năng xác định vị trí, tình hình để truy bắt các đối tượng gây án.

Đó là minh chứng rõ ràng cho sự tin tưởng và tình cảm của nhân dân dành cho lực lượng chức năng; khẳng định thành trì vững chắc của thế trận lòng dân trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng trước các thế lực thù địch, phản động, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cao Nguyên Hiền Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.