Multimedia Đọc Báo in

Tăng chỉ tiêu kết nạp đảng viên: Trong cái khó, có giải pháp

08:28, 23/08/2023

Với nhiệm vụ phải đạt từ 3 – 4% so với tổng số đảng viên, chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2023 ở các tổ chức đảng đều tăng cao hơn nhiều so với các năm đầu nhiệm kỳ. Đó là áp lực và cũng chính là động lực để các tổ chức đảng đổi mới cách làm, chủ động tháo gỡ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Nỗ lực tạo nguồn

Năm 2023, Đảng bộ xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) được giao chỉ tiêu phát triển 20 đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Ea Yông Phan Đính cho biết, các chi bộ luôn quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú nên không bị động về nguồn kết nạp Đảng. 

Để tránh việc quần chúng phải viết đi viết lại lý lịch nhiều lần, cán bộ tổ chức của Đảng ủy xã hướng dẫn cặn kẽ nội dung từng mục cùng địa chỉ, số điện thoại cụ thể để dễ thẩm tra, xác minh. Đồng thời, cán bộ tổ chức cũng hỗ trợ đánh máy bản sơ thảo, rà soát kỹ từng mục trước khi quần chúng ghi vào lý lịch của người xin vào Đảng. Chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, Đảng bộ xã Ea Yông đã có thêm 13 đảng viên mới và có 11 hồ sơ đang thẩm định, 4 hồ sơ đang hoàn thiện.

Đảng viên mới 
của Chi bộ Trường THPT Lê Hồng Phong 
(huyện 
Krông Pắc) tuyên thệ trong Lễ 
kết nạp Đảng. Ảnh: Đ. Nga
Đảng viên mới  của Chi bộ Trường THPT Lê Hồng Phong  (huyện  Krông Pắc) tuyên thệ trong Lễ  kết nạp Đảng. Ảnh: Đ. Nga

Đảng bộ xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar cũng tập trung thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên khi chỉ tiêu năm 2023 được giao là 9 đảng viên mới. Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết Nguyễn Đình Hiệp chia sẻ, sau khi giao chỉ tiêu cho các chi bộ trực thuộc, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên phụ trách địa bàn kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ban Thường  vụ (BTV) Đảng ủy cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các chi ủy, chi bộ chú trọng công tác tạo nguồn, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để quần chúng học tập, rèn luyện. Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, qua đó, kịp thời phát hiện quần chúng tích cực giới thiệu cho Đảng. Trong 8 tháng đầu 2023, các chi bộ đã kết nạp được 5 đảng viên, gửi 1 hồ sơ trình BTV Huyện ủy xem xét, 2 hồ sơ đang thẩm tra và tiếp tục hướng dẫn 2 quần chúng ưu tú viết lý lịch.

Cấp ủy cấp trên đồng hành

Năm 2023, Đảng bộ huyện Cư M’gar được giao 180 chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhiều hơn 60 chỉ tiêu so với năm 2022. Ngay từ đầu năm, huyện ủy đã phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, ban hành nhiều văn bản đôn đốc nhưng đến nay, toàn huyện mới kết nạp được 61 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 34% chỉ tiêu.

Trước thực trạng này, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tập trung vào nguồn hiện có, chú trọng tạo nguồn từ lực lượng dân quân tự vệ, người theo tôn giáo, giáo viên; đối với các trường hợp giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng hết hạn thì nhanh chóng lập danh sách, giới thiệu đi học lại. Còn đối với trường hợp vướng về lịch sử chính trị, đã phối hợp với lực lượng công an và các đảng bộ đơn vị khác tiến hành thẩm tra, xác minh, báo cáo BTV Huyện ủy xem xét, kết luận.

Lễ kết nạp Đảng viên mới tại Trường THPT Cư Mgar, huyện Cư Mgar. Ảnh: A.Dũng
Lễ kết nạp Đảng viên mới tại Trường THPT Cư M'gar, huyện Cư M'gar. Ảnh: A.Dũng

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Văn Minh cho biết: Với sự chỉ đạo kịp thời, chủ động trong gỡ vướng, đến nay Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M'gar đã tiếp nhận thêm 30 hồ sơ đề nghị xem xét kết nạp; có hơn 30 quần chúng ưu tú được giới thiệu đi học lại lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do hết hạn, phấn đấu kết nạp 100 chỉ tiêu đảng viên mới trong tháng 9 và đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Còn tại Đảng bộ huyện Krông Pắc, để kịp thời đánh giá thực trạng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, Huyện ủy đã lập đoàn kiểm tra đối với Đảng ủy các xã có kết quả kết nạp Đảng thấp. Qua kiểm tra, nhiều vướng mắc đã được Ban Tổ chức Huyện ủy giải đáp, hướng dẫn cụ thể, giúp cơ sở “vỡ ra” được cách làm dựa trên Quy định 58-QĐ/TW, Hướng dẫn 01-HD/TW.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Pắc Trần Văn Tuyến, sau kiểm tra, nhiều đảng bộ đã thật sự có chuyển biến, xác định rõ nhiệm vụ cần thiết trước mắt về công tác phát triển Đảng trong năm 2023 cũng như nâng cao chất lượng tạo nguồn, đảm bảo sự kế thừa, chuyển tiếp giữa các thế hệ đảng viên. Đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 128 đảng viên, đạt 62% so với kế hoạch Tỉnh ủy giao.

Đinh Nga - Anh Dũng
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.