Multimedia Đọc Báo in

Giải bài toán khó trong tạo nguồn kết nạp đảng viên

07:34, 17/12/2021

Nhằm bổ sung lực lượng trẻ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng bộ huyện Cư M'gar đã triển khai nhiều giải pháp, tạo nguồn kết nạp đảng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Tham dự lễ kết nạp Đảng của Chi bộ thôn 8 (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) vào đầu tháng 9/2021 mới cảm nhận rõ niềm tự hào của mỗi đảng viên khi nhận thấy sự trưởng thành của thanh niên, đoàn viên ưu tú. Nhận Quyết định kết nạp đảng, trước sự chứng kiến của tất cả 8 đảng viên trong Chi bộ và đại diện Thường trực Đảng ủy xã Ea M’nang, anh Lý Quang Duy (SN 2000, dân tộc Tày) xúc động nói: “Đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc đọc lời tuyên thệ của đảng viên mới, tôi rất vinh dự và càng ý thức lớn lao cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trong hoạt động đoàn, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước”.

Mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô gia trại của đảng viên thôn 2, xã Ea Kpam thu hút nhiều người dân đến học hỏi.

Để có được lễ kết nạp đảng viên mới ở mỗi chi bộ là một câu chuyện dài và không hề dễ dàng, bởi đó là cả quá trình bền bỉ trong tuyên truyền, hướng dẫn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Bí thư Đảng ủy xã Ea M’nang Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, khó khăn lớn nhất của Đảng bộ xã Ea M’nang là “bài toán” thiếu nguồn kết nạp. Do phần lớn đoàn viên thanh niên đều đi học hoặc làm ăn xa, số ít ở lại địa phương thì chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa và không có nguyện vọng vào Đảng nên việc theo dõi, tạo nguồn rất khó. Không những thế, năng lực của đội ngũ bí thư chi bộ nông thôn không đồng đều, một số đồng chí đã lớn tuổi, trong khi địa bàn mỗi thôn lại rất rộng nên việc sát sao, quan tâm tạo nguồn không tốt đã ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển đảng viên.

 

Năm 2021, toàn huyện Cư M'gar phát triển được 126 đảng viên (nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 5.200 đồng chí), đạt 105% kế hoạch.

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Ea M’nang đã đề ra nhiều giải pháp mang tính “căn cơ” như, giao chỉ tiêu cho các chi bộ, tổ chức hội, đoàn thể rà soát, xây dựng nguồn và có kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú; chỉ đạo các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, phát động nhiều phong trào thi đua ở cơ sở để tạo môi trường cho quần chúng được rèn luyện, phấn đấu và thể hiện mình; phân công, gắn trách nhiệm mỗi đảng viên có kinh nghiệm, có uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện; UBND xã giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ giữ vai trò ở cơ sở như công an viên, cán bộ chi hội, đoàn thể để họ có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, cống hiến. Với cách làm đó, năm 2021, xã Ea M’nang không chỉ hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới mà còn xây dựng được nguồn cho năm tiếp theo.

Hoạt động thể dục thể thao tại xã Ea Kuếh (huyện Cư M'gar) tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện.

Từ thực trạng khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do thiếu nguồn, Đảng bộ xã Ea Kpam cũng xác định phải tìm giải pháp để “giữ chân” người lao động tại địa phương. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Công Định cho hay, bên cạnh việc thúc đẩy đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tạo việc làm thường xuyên giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Ea Kpam còn ưu tiên các nguồn vốn vay cho lao động trẻ lập nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương, từ đó phát hiện, bồi dưỡng nhân tố kết nạp đảng. Các chi bộ cơ sở cũng triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tích cực xây dựng các mô hình phát triển đa cây, đa con theo quy mô gia trại, trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, nhiều lao động trẻ không phải đi làm ăn xa mà lập thân, lập nghiệp tại địa phương; tạo được nguồn phát triển đảng khá ổn định.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M'gar đã giao các tổ chức cơ sở đảng căn cứ tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển Đảng cho các chi bộ trực thuộc. Hằng năm, lấy kết quả thực hiện kết nạp đảng viên mới làm tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên cũng được phân công phụ trách cơ sở, giúp cấp ủy địa phương chỉ đạo chi bộ trực thuộc phối hợp với các đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng; nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu với Thường trực Huyện ủy tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.