Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình hữu nghị Việt - Nhật

08:30, 21/09/2023

Qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023), mối quan hệ hai bên ngày càng thêm bền chặt, thắm tình hữu nghị.

Tấm tình xứ hoa anh đào trên đất Tây Nguyên

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản do Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh vừa tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột mang lại không khí vui tươi, ấm áp, nhất là phần biểu diễn và giao lưu trực tiếp với những người bạn Nhật Bản.

Ông Kuro Kawa Dasuke, vị khách đến từ Nhật Bản đã làm "nóng" hội trường với việc thể hiện bằng tiếng Việt bài hát “Áo mới Cà Mau”. Những tràng pháo tay giòn giã cùng tiếng reo thích thú của khán giả như thay lời cổ vũ nồng nhiệt những người bạn Nhật Bản.

Tham gia giao lưu tại chương trình, anh Đinh Lê Vi (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Được thưởng thức một bài hát tiếng Việt qua trình diễn của một người Nhật Bản, tôi cảm nhận được tình cảm của bạn dành cho chúng ta. Thông qua chương trình giao lưu này, tôi càng mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa nước bạn cũng như hy vọng rằng hình ảnh của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được quảng bá nhiều hơn đến với các nước bạn”.

Những người bạn Nhật Bản giao lưu tại Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk năm 2023.

Tình cảm thân thiện của khán giả khiến ông Kuro Kawa Dasuke vô cùng xúc động. Đã đến Việt Nam được hơn 10 năm, làm việc tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và hiện nay là ở Đắk Lắk, ông bày tỏ sự yêu mến Việt Nam và mảnh đất Tây Nguyên này. Hiện nay, ông Kuro Kawa Dasuke đang làm việc tại Công ty TNHH Liên kết nông dân (TP. Buôn Ma Thuột), một đơn vị có 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, chuyên liên kết với bà con nông dân thu mua nông sản, nguyên liệu chế biến trà thảo mộc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cũng như ông Kuro Kawa Dasuke, những người bạn từ xứ sở hoa anh đào đến sinh sống, làm việc tại Đắk Lắk đều dành tình cảm mến yêu cho vùng đất này. Mối lương duyên của anh Iwatani Yutaka với chị Chu Thị Lan (huyện Krông Pắc) khi chị qua Nhật làm việc đã đưa anh đến Việt Nam và gắn bó đến nay. Hiện hai vợ chồng anh chị thành lập Công ty TNHH Lanchans đứng chân trên địa bàn huyện Krông Pắc, cùng nhau hiện thực hóa ước mơ sản xuất, xây dựng thương hiệu trà thảo mộc, mỹ phẩm tự nhiên Lanchans theo kiến thức Medical Herb của Nhật Bản, giúp chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người.

Ngoài những câu chuyện thú vị được chia sẻ tại chương trình giao lưu văn hóa, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: giới thiệu nét đặc sắc, tinh túy về văn hóa, nghệ thuật truyền thống của hai đất nước, thưởng thức ẩm thực… Qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thực hiện đường lối đối ngoại nhân dân giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản, cũng như giữa Đắk Lắk và đối tác xứ sở hoa anh đào.

Những cô gái Việt Nam biểu diễn bài múa Sakura tại Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk năm 2023.

Thúc đẩy cơ hội hợp tác, đầu tư

Ông Trần Vĩnh Cảnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có nền văn hóa với nhiều điểm tương đồng, quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong 5 thập kỷ qua đã và đang phát triển tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Trong nhiều năm qua, bằng sự hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực, dấu ấn Nhật Bản tại Đắk Lắk ngày càng sâu đậm. Hiện nay, tỉnh có 2 dự án FDI do các nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện; cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ cho tỉnh Đắk Lắk thực hiện 21 chương trình, dự án ODA với tổng mức đầu tư khoảng 24,2 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực điện, đường, cấp nước và thủy lợi; tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận 22 khoản viện trợ phi chính phủ từ 3 nhà tài trợ Nhật Bản với tổng giá trị hơn 1,6 triệu USD.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh đã có nhiều hoạt động, tiếp xúc với nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản đến Đắk Lắk tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Hằng trăm học sinh, sinh viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đang theo học tiếng Nhật và nhiều bạn đã sang đất nước Nhật Bản tiếp tục du học, làm việc. Hằng năm, Hội cũng tổ chức các chương trình gặp mặt, thăm, làm việc với các chuyên gia, thực tập sinh Nhật Bản đến tỉnh Đắk Lắk; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè Nhật Bản…

Mai Sao - Lana


Ý kiến bạn đọc