Multimedia Đọc Báo in

Để chính quyền thêm gần dân, hiểu dân

07:29, 26/12/2023

Mô hình đối thoại “Sống trong lòng dân” là một sáng kiến mới trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của huyện Krông Pắc nhằm xây dựng chính quyền gần dân, hiểu dân.

Cùng lắng nghe, cùng trao đổi

Mới đây, huyện Krông Pắc đã tổ chức Hội nghị đối thoại “Sống trong lòng dân” tại xã Ea Phê. Đây là mô hình “Sống trong lòng dân” được tổ chức thí điểm đầu tiên tại huyện Krông Pắc, đã thu hút rất đông nhân dân trên địa bàn xã đến dự.

Tại hội nghị, người dân và doanh nghiệp đã tham gia 19 lượt phát biểu, với gần 40 nội dung ý kiến, kiến nghị về các vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, xây dựng hạ tầng nông thôn, an sinh xã hội...

Đặc biệt là những tồn tại qua rất nhiều năm tại Dự án quy hoạch cụm kinh tế kỹ thuật 42 khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi có biến động về diện tích do Nhà nước thu hồi đất hoặc do người dân hiến đất để xây dựng kết cấu hạ tầng...

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện đã trả lời, giải thích cụ thể từng vấn đề mà nhân dân ý kiến, kiến nghị. Qua đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng lồng ghép tuyên truyền, giải thích về những quy định, chính sách mới của Nhà nước, quy trình tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính.

Riêng đối với các kiến nghị liên quan đến Dự án quy hoạch cụm kinh tế kỹ thuật 42, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh đã trực tiếp xin lỗi các hộ dân liên quan vì thời gian xử lý kéo dài, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống và tâm tư của bà con. Đồng thời chỉ đạo UBND xã Ea Phê và các ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp, đề xuất giải pháp đảm bảo quyền lợi của bà con theo đúng quy định pháp luật.

Người dân xã Ea Phê nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại “Sống trong lòng dân”. Ảnh: M. Thuận

Ông Y Gôl Niê, Trưởng buôn Puăn A cho biết, bản thân ông và bà con trong buôn đánh giá cao hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân của mô hình “Sống trong lòng dân”. Tại hội nghị, các kiến nghị, vướng mắc của nhân dân nêu ra đều được trả lời cụ thể từng nội dung chứ không trả lời chung chung hoặc chỉ ghi nhận rồi trả lời bằng văn bản sau. Đặc biệt là lãnh đạo huyện sẵn sàng nhận trách nhiệm, nhận lỗi trước nhân dân khi biết vụ việc thuộc thẩm quyền nhưng đã không giải quyết kịp thời và trực tiếp giao các phòng, ban chuyên môn tháo gỡ. Đây là điểm mới giúp bà con cởi bỏ những "nút thắt" tâm tư, lo lắng, trăn trở từ thực tế đời sống. Qua hội nghị đối thoại, bà con cũng được cung cấp thông tin đúng vấn đề mình quan tâm, hiểu rõ hơn các chính sách, quy định pháp luật.

 

“Mô hình “Sống trong lòng dân” không chỉ là cầu nối tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân mà còn tạo thêm phương thức để chính quyền các cấp lồng ghép thực hiện công tác an sinh xã hội, huy động nguồn lực chung tay chăm lo cho các đối tượng yếu thế tại địa phương" - Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi, ông Đỗ Thành Tài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Danh cho biết, ông cảm nhận thấy câu trả lời của các cơ quan chức năng tại hội nghị rất thỏa đáng, hợp lý, hợp tình. Ông tin tưởng vào lời hứa của lãnh đạo các cơ quan chức năng và hy vọng những vướng mắc liên quan đến đề nghị công nhận tuyến đường giao thông do gia đình ông và các hộ lân cận hiến đất sẽ sớm được tháo gỡ.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm thực thi công vụ

CCHC là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được Đảng bộ huyện Krông Pắc xác định rõ ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025. Những đổi thay rõ nét trong công tác CCHC trên địa bàn huyện Krông Pắc những năm gần đây đã tác động tích cực lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và nhất là hiệu quả thực thi công vụ của các cấp chính quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh, mô hình “Sống trong lòng dân” không chỉ là một sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC mà còn thể hiện rõ tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân của các cấp chính quyền. Qua mô hình, lãnh đạo UBND huyện kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân cũng như định hướng đúng về nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương.

Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, mô hình đã nhận được sự quan tâm, ghi nhận của người dân, thể hiện rõ ở số lượng, nội dung các ý kiến tham gia trực tiếp tại hội nghị. Mỗi lượt ý kiến, kiến nghị của bà con cũng chính là lời nhắc nhở từng cán bộ, công chức, viên chức, nhất người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tự kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tại buổi đối thoại, các cơ quan, đơn vị phối hợp vận động tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea Phê. Ảnh: M. Thuận

Từ hội nghị điểm tại xã Ea Phê, UBND huyện sẽ chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn nhân rộng mô hình, chủ động tổ chức với sự tham gia phối hợp của các ngành chức năng của huyện. Sau mỗi hội nghị đối thoại, các ý kiến sẽ được tổng hợp, phân loại theo thẩm quyền giải quyết để UBND huyện giao trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị có liên quan cùng tham gia tháo gỡ, xử lý dứt điểm cho người dân, tránh việc người dân phải kiến nghị nhiều nơi, đi lại nhiều lần. Ban Chỉ đạo CCHC huyện sẽ giám sát, theo dõi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân, đánh giá cụ thể qua từng tháng để làm cơ sở đánh giá hiệu quả công tác CCHC cũng như các tiêu chí thi đua thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong năm.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Quốc Vĩnh cho rằng, đây là mô hình rất phù hợp với thực tế của địa phương, do đó cần nhân rộng ở nhiều xã khác để thực hiện CCHC mang lại hiệu quả tốt nhất. Bởi ở một địa phương mà nền hành chính phục vụ cho người dân, doanh nghiệp không minh bạch, không phụng sự thì luôn luôn chậm tiến. Do vậy, các cơ quan, tổ chức hành chính phải làm sao để nhân dân được tiếp cận các dịch vụ đó một cách tiện ích nhất; lãnh đạo UBND huyện cần chỉ đạo quyết liệt hơn để các phòng, ban nêu cao trách nhiệm của mình trước nhân dân.

Minh Thuận - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc