Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới phương thức thẩm định chất lượng tổ chức đảng, đảng viên

07:20, 06/12/2023

Thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 99-KH/ĐUK, ngày 24/11/2023 về kiểm điểm, đánh giá tập thể, cá nhân cấp ủy và thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm.

Đối với việc thẩm định nhằm đánh giá đúng kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng hằng năm của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; kịp thời phát hiện, chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nghiệp vụ công tác đảng, việc ghi chép, lưu trữ hồ sơ, sổ sách. Qua đó, nhằm tìm ra giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới và làm cơ sở để đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cấp ủy và khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.

Các tổ chức cơ sở đảng trong cụm số II (Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh) giao ban công tác xây dựng đảng 9 tháng năm 2023.

Đồng chí Trần Quang Tân, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập 3 đoàn công tác để dự, chỉ đạo kiểm điểm và thẩm định kết quả đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm do 3 đồng chí thường trực Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn; tham gia đoàn có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cán bộ, chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc, đoàn thể của Đảng ủy Khối làm thành viên; thời gian thực hiện là từ ngày 4/12 đến hết 31/12/2023.

 

“Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm điểm, đánh giá tập thể, cá nhân cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, năm 2023, Đảng bộ Khối đã chỉ đạo việc thẩm định, thẩm tra và dự kiểm điểm bảo đảm trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt được kết quả thực chất” - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Trần Quang Tân.

Trong năm 2023, Đảng ủy Khối cũng gợi ý kiểm điểm đối với 21 tổ chức cơ sở đảng và 3 cá nhân là bí thư cấp ủy; nội dung gợi ý kiểm điểm liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, lãnh đạo các đoàn thể tại cơ quan, đơn vị. Những nơi có gợi ý kiểm điểm thì thông qua theo dõi của các ban xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối, qua thanh tra, kiểm tra của các cấp, các ngành, phản ánh của báo chí… liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng ủy Khối sẽ yêu cầu cấp ủy đưa nội dung kiểm điểm vào trong báo cáo của tập thể, đơn vị; khi đi dự kiểm điểm trực tiếp thì đoàn công tác sẽ yêu cầu làm rõ những nội dung này.

Theo đồng chí Trần Quang Tân, đây là năm thứ hai Đảng ủy Khối tiến hành việc việc dự kiểm điểm trực tiếp gắn với việc thẩm định, kiểm tra hồ sơ. Thông qua dự kiểm điểm và thẩm định hồ sơ sẽ chỉ rõ cho các tổ chức, cá nhân thấy được “cái đúng, cái sai”, “cái đạt được, cái chưa đạt được” để nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân đó. Công tác này rút ngắn thời gian đánh giá thẩm định, cũng như là cơ sở để đánh giá, phân loại chính xác hơn. Thời gian trước đây, việc thẩm định và dự kiểm điểm phải chia làm hai đợt, với thời gian khoảng hai tháng, mà lại không thể dự hết được, chất lượng lại không cao. Bên cạnh đó, có những nơi không đi thẩm định thì đánh giá thiếu chính xác; việc kết luận đối với tập thể, cá nhân cấp ủy hằng năm căn cứ theo báo cáo của các tập thể, cá nhân; tinh thần tự phê đôi khi lại chưa tự giác nên việc kết luận những tồn tại, khuyết điểm cũng sẽ thiếu khách quan.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Trần Quang Tân và đại diện Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk trao xe đạp tặng học sinh ở buôn Liêng Krắk (xã Krông Nô, huyện Lắk).

Với cách làm đổi mới vừa dự kiểm điểm vừa thẩm định chỉ khoảng một tháng là xong; việc đánh giá chất lượng cũng đầy đủ hơn. Chính vì vậy, qua đợt dự kiểm điểm và thẩm định này sẽ xác định toàn diện được nội dung, cũng như có kết luận chính xác để tập thể, cá nhân “tâm phục, khẩu phục” hơn. Ngoài ra, khi các đoàn công tác thực hiện xong việc thẩm định, kiểm tra sẽ báo cáo ngay với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối để tổng hợp, đánh giá nên thời gian đánh giá sẽ rút ngắn còn chỉ khoảng một buổi làm việc (trước đây phải mất khoảng 3 ngày).

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc