Multimedia Đọc Báo in

Bản lĩnh và trí tuệ

08:27, 02/02/2024

Kim chỉ nam cho nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn được Đảng vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, tất cả với mục tiêu tối thượng là vì nước, vì dân. Lịch sử đã kiểm chứng và khẳng định vai trò và sứ mệnh, bản lĩnh và trí tuệ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sứ mệnh lớn lao

Việt Nam trước những năm 1930 là những đêm trường lầm than, nô lệ với thân phận một nước thuộc địa nửa phong kiến. Sự ra đời của Đảng ngày 3/2/1930 đã trở thành dấu mốc trên con đường cách mạng, chỉ lối soi đường đúng đắn để nhân dân vùng lên, làm nên sao tháng Tám 1945. Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam bằng những chiến công lừng lẫy đánh đuổi thực dân Pháp (năm 1954) và đế quốc Mỹ (năm 1975). Chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa dân tộc Việt Nam “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.

Việt Nam đứng lên kiến thiết đất nước sau những năm tháng ròng rã của chiến tranh. Việt Nam tự tin vượt qua gian khó khi có kim chỉ nam là tư tưởng vượt thời đại của Hồ Chí Minh cùng trí tuệ, bản lĩnh và sự anh minh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tầm nhìn chiến lược, chủ động cho công cuộc tái thiết ngay từ những năm đất nước còn chìm trong lửa đạn, trong bản Di chúc, cùng với hai nội dung lớn là “chỉnh đốn Đảng” và “công việc đối với con người”, Hồ Chí Minh nhắc nhở Đảng và Nhà nước phải chủ động chuẩn bị “kế hoạch xây dựng lại thành phố và làng mạc đẹp đẽ, đàng hoàng hơn trước chiến tranh”; là sự cần thiết phải “khôi phục và mở rộng các ngành kinh tế”; “phát triển công tác vệ sinh, y tế” và không lúc nào được lơi là “công tác quốc phòng”.

 Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo công cuộc khôi phục, đổi mới toàn diện đất nước. Tại Đại hội XIII, khi tổng kết kết quả hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, Đảng ta cũng khẳng định: “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử là kết tinh sức sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana. Ảnh tư liệu: Hoàng Gia

Và như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tự hào khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày hôm nay. Thành quả ấy, sự khẳng định ấy là minh chứng sống động, thuyết phục, không luận điệu nào có thể phủ nhận về năng lực lãnh đạo, vai trò, sứ mệnh to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc hôm qua, hôm nay và mai sau.

Tự soi, tự sửa

Ý thức trọng trách và sứ mệnh, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng hoàn thiện mình bằng việc “tự soi, tự sửa”; xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt, đặc biệt quan trọng.

Ngay từ trên phương diện lập hiến, Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Cuộc chiến bom đạn với kẻ thù có bao mất mát hy sinh; đất nước hòa bình, sự tha hóa là những ung nhọt trong tư tưởng, đạo đức, gây ra sự mất mát không thể đong đếm. Đảng ta đã, đang và sẽ kiên quyết, kiên trì với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng – chống “giặc nội xâm”. 

Nhận thức sâu sắc những nguy hại khôn lường của sự thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, Bộ Chính trị đã ra chỉ thị về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ cơ bản để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ngày 30/10/2016, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; trong đó đã chỉ ra 27 biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Ngày 25/10/2018, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Với Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, đây không phải lần đầu tiên Đảng đã “chỉ mặt vạch tên” những hành vi chạy chức, chạy quyền bởi trước đó, ngày 23/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Những nghị quyết mang tính chuyên đề, những quy định trong kiểm soát quyền lực, “nhốt quyền lực vào lồng cơ chế” đã cho thấy sự quyết liệt của Đảng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong 10 năm qua (2012 - 2022), 2.740 tổ chức đảng và hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 190 cán bộ diện Trung ương quản lý đã bị xử lý kỷ luật; qua thanh tra, kiểm toán cơ quan chức năng các cấp kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân, chuyển cơ quan điều tra, xử lý gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Đó là những con số đau xót khi một số cán bộ, đảng viên đã "không giữ được mình" trước ma lực của tiền tài, danh vọng và dù đau nhưng Đảng quyết tâm thanh lọc.

Thực tiễn đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là minh chứng sinh động khẳng định vai trò, trọng trách lớn lao cũng như bản lĩnh và trí tuệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Sức xuân của Đảng song hành với lịch sử máu và hoa của dân tộc...

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc