Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Bắt đầu từ mỗi cán bộ, đảng viên và người dân

08:13, 07/05/2024

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, tăng “sức đề kháng” và ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong việc lan tỏa cái đẹp, phê phán thông tin xấu, độc là mấu chốt trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh.

Tăng “sức đề kháng”

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện công tác quán triệt, thành lập Ban Chỉ đạo 35 tỉnh; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt. Đồng thời, tập trung xây dựng lực lượng, phát huy ưu thế của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng.  

Chia sẻ nhóm giải pháp về truyền thông, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Chiến Thắng khẳng định, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm tăng cường “sức đề kháng”, nâng cao ý thức, trách nhiệm, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của cán bộ, đảng viên và nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó, cần tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đưa nội dung Nghị quyết số 35 vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề.

Lãnh đạo Đảng ủy, Công an xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) gặp gỡ, tranh thủ tiếng nói của chức sắc, chức việc trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào, hoạt động.

Thực hiện chỉ đạo, định hướng trên, hệ thống các fanpage, các cơ quan báo, đài, trang thông tin điện tử đã đăng tải hàng nghìn tin, bài tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực; chỉ rõ âm mưu, thủ đoạn, chiêu trò của các thế lực thù địch, chống đối nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và người dân trước thông tin xấu, độc.

 

“Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải bắt đầu từ mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Từng cán bộ, đảng viên và người dân sống có trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, gương mẫu, lan tỏa cái đẹp, lên tiếng phê phán, đấu tranh với cái xấu, nâng cao cảnh giác cách mạng, tăng “sức đề kháng” trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch sẽ tạo ra “miễn dịch” cộng đồng nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trong tình hình mới” - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Chiến Thắng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ngày càng được đổi mới về nội dung, hình thức, sát với tình hình thực tế địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên trước các âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, định hướng thông tin trên mạng xã hội và internet, ban hành quy định phát ngôn và cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí.

Chủ động đấu tranh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TU, ngày 19/2/2020 về nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng Internet và mạng xã hội, đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Theo đó, cùng với xây dựng ý thức cảnh giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, tạo thành trì vững chắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cấp ủy, chính quyền, từng cơ quan, đơn vị và mỗi người dân cũng đã tích cực đấu tranh bằng hành động, việc làm cụ thể.

Cùng với rà soát, nắm rõ số cá nhân, tổ chức chống đối, bất mãn, cơ hội chính trị trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã phối hợp đấu tranh hiệu quả các tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin xấu, độc.

Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã mời gọi làm việc, xử lý hành chính, răn đe, nhắc nhở, điều tra, truy tố hàng trăm trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, bịa đặt trên không gian mạng và có hành vi chống đối, vi phạm Hiến pháp, pháp luật.

Nhằm phát huy vai trò “chiến sĩ” của mỗi người dân trên không gian mạng, lực lượng công an tỉnh đã triển khai rộng rãi việc xây dựng mô hình “Zalo an ninh” và “Camera an ninh”.

Trung tá Nguyễn Kiên, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) cho biết, trang “Zalo an ninh” của Công an xã Hòa Hiệp được thành lập từ năm 2020 đến nay, không chỉ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, truyền tải các văn bản, chính sách mới, tuyên truyền, phổ biến pháp luật mà còn là “kênh” chính thức tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân, tổ chức. Qua đó góp phần giúp lực lượng công an đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên giúp người dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Với mục đích lan tỏa việc làm nhân ái, nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và người dân trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các trang Facebook, Zalo cá nhân để đăng tải những việc làm thiện nguyện, gương người tốt, việc tốt, những mảnh đời khốn khó nhằm kết nối nguồn lực trợ giúp. Qua đó đã lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái”, bồi đắp niềm tin và tình yêu thương trong cộng đồng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc