Multimedia Đọc Báo in

Đa phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

07:53, 18/05/2023

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã thực hiện vận dụng hiệu quả giữa công tác học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/12/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Đa dạng phương thức triển khai, không chỉ tăng khả năng “miễn dịch”, mà còn góp phần quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tăng sức “đề kháng”

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh diễn ra vừa qua được xem là sân chơi nghệ thuật lớn trong lực lượng. Không chỉ dừng lại ở con số hơn 100 tiết mục thi tài, Liên hoan còn chắp nối cho người lính về cơ sở để tổ chức các chương trình biểu diễn, giao lưu cùng bộ đội và nhân dân trên địa bàn. Chuyển hóa mềm mại các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước bằng các thể loại nghệ thuật, các chương trình không chỉ giúp khán giả giải trí, mà còn bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu… qua các tiết mục đặc sắc.

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh cũng thường xuyên tổ chức, giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ với địa phương; chiếu phim phim lưu động. Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên cho bộ đội xem chuyên mục “Nhận diện sự thật” phát sóng vào tối thứ sáu hằng tuần trên kênh Quốc phòng Việt Nam; chuyên mục Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên Báo Quân đội nhân dân và phát lại các nội dung trên hệ thống truyền thanh nội bộ các cơ quan, đơn vị; thường xuyên đọc Báo Đắk Lắk và theo dõi Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh…

Tăng sức "đề kháng" cho bộ đội bằng cách thường xuyên trao đổi, định hướng tư tưởng.

Không chỉ với LLVT tỉnh, việc xây dựng niềm tin, tăng “miễn dịch” trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn được các cấp ủy đảng trong tỉnh chú trọng. Cùng với nghiên cứu, phổ biến, quán triệt nội dung cốt lõi của Chỉ thị số 23, hằng năm, các cơ quan, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị, đạo đức; tổ chức các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh; hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi; Cuộc vận động “Hiến kế xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh”; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Đắk Lắk... Qua đó, giúp việc nắm bắt thông tin lý luận và thực tiễn đối với những giá trị, nội dung cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được phổ biến sâu rộng hơn đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kết hợp “xây” và “chống”

Giữa thời đại công nghệ số, không khó để nhận thấy, các thế lực thù địch ra sức lợi dụng mạng Internet, mạng xã hội để chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương cũng đã phát huy hiệu quả hình thức đấu tranh mới, trực tiếp trên không gian mạng.

Để cung cấp thông tin chính thống đến tận người dân, thời gian qua, lực lượng công an 184/184 xã, phường, thị trấn đã thiết lập các trang Zalo, thu hút gần 953.000 lượt người quan tâm theo dõi.

Học tập chính trị góp phần tăng sức "đề kháng" cho bộ đội trước những thông tin độc, xấu.

Tại trang Zalo của Công an xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn), gần như mọi thông tin đăng tải đều đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, từ thông báo cấp căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử, cảnh báo các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, đến bảo đảm an ninh trật tự địa phương: bắt đánh bạc, ra mắt tổ an ninh tự quản, phòng, chống đuối nước, chữa cháy… Đại úy Phạm Đình Luân, Trưởng Công an xã Ea Wer cho biết, chỉ từ đầu năm đến nay, trang Zalo của đơn vị đã biên tập, đăng tải hơn 50 tin, bài, thu hút hơn 1.400 lượt người quan tâm; tạo nguồn tin chính thống, giúp dư luận hiểu đúng và đủ hơn bản chất các vụ việc.

Tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, gần như tất cả các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương đều xây dựng các trang fanpage, các nhóm hoạt động trên Facebook, Zalo, Mocha... Mỗi ngày, các đơn vị, cá nhân không chỉ đăng tải bài viết, chia sẻ, bình luận, phản ánh các hoạt động nổi bật tiêu biểu, mà còn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Kiên quyết điều tra, xử lý đối tượng chống đối chính trị có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng đã mời làm việc, xử lý nhiều trường hợp đăng tải sai sự thật. Tháng 9/2022, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Đặng Đăng Phước (TP. Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Hay như gần đây nhất, lực lượng chức năng đã xử phạt Đ.T.T.D. (TP. Buôn Ma Thuột) vì đăng tin sai sự thật về việc làm căn cước công dân nhanh, số đẹp trên mạng xã hội Facebook để "câu like"…

Linh hoạt “xây” và “chống” trên không gian mạng, tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời định hướng tốt dư luận xã hội trước các sự kiện chính trị trọng đại, những vấn đề "nóng", nhạy cảm. Từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.