Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

14:52, 15/05/2024

Sáng 15/5, dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lê Thị Thanh Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành nhằm chuẩn bị các nội dung thảo luận, tham gia ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng các vị ĐBQH tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã xem xét báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng, an ninh (QPAN) 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp các tháng còn lại năm 2024.

Đại biểu tham dự buổi làm việc.
Đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo đó, 4 tháng đầu năm 2024, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện  nhiệm vụ phát triển KT-XH; đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, thực hiện kế hoạch đầu tư công, tập trung triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh,... 

Tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, hoạt động bán lẻ hàng hóa và kinh doanh dịch vụ tiếp tục tăng trưởng; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên nêu một số đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên nêu một số đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc.

Thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục phát triển ổn định. Cải cách hành chính (CCHC) đạt được kết quả tích cực, chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2023 của tỉnh tăng 10 bậc so với năm 2022, đứng thứ 1/5 so với các tỉnh Tây Nguyên.

Các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao; an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, đảm bảo đời sống người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng trường, giữ vững.

Tuy nhiên, tình hình an ninh, trật tự trên một số địa bàn, lĩnh vực có thời điểm xảy ra phức tạp. Các vụ vi phạm pháp luật, trật tự an toàn xã hội, vi phạm lâm luật còn xảy ra. Thu ngân sách nhà nước còn thấp. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu, thông tin thêm về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu, thông tin thêm về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng nêu những khó khăn, vướng mắc, bất cập và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm giải quyết như: tiếp tục bố trí vốn thực hiện dự án xây dựng 1 đơn nguyên Cầu 110, huyện Ea H’leo để công trình sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia trên tuyến đường Hồ Chí Minh; quan tâm, xem xét bổ sung thêm nguồn lực cho tỉnh Đắk Lắk, tạo điều kiện trong việc thực hiện hiệu quả Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, bảo đảm QPAN vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo các mục tiêu, định hướng đề ra.

Đồng thời đề nghị xem xét, bố trí tăng thêm vốn đầu tư để Đầu tư xây dựng đường giao thông đoạn kết nối điểm cuối đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Đại lộ Đông Tây, TP. Buôn Ma Thuột; các công trình hạ tầng giao thông kết nối Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và các địa phương lân cận; một số vấn đề liên quan đến việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến các Chương trình mục tiêu quốc gia; một số phát sinh, bất cập trong quá trình thực hiện các công việc chuyên môn của Sở Tư pháp liên quan đến Luật Nuôi con nuôi, Luật Hộ tịch...

Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN; đồng thời chia sẻ những khó khăn, điều kiện không thuận lợi trong quá trình triển khai.

Về phía Đoàn ĐBQH luôn đồng hành cùng với tỉnh, nắm bắt tình hình, tổng hợp các nội dung, đề xuất, kiến nghị của tỉnh để từ đó sẽ tham gia ý kiến phát biểu tại nghị trường Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những vấn đề còn đang vướng mắc, thực sự cần thiết, cấp bách…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.