Multimedia Đọc Báo in

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Cư Kuin lần thứ IV, năm 2024

14:01, 21/06/2024

Sáng 21/6, huyện Cư Kuin tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Cư Kuin lần thứ IV, năm 2024.

Tham dự Đại hội, về phía tỉnh có Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lê Ngọc Vinh; phía huyện có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Văn Quế; các các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện và xã cùng 150 đại biểu tiêu biểu đại diện cho 17 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện.

Đại biểu tham dự Đại hội.
Đại biểu tham dự Đại hội.

5 năm qua, công tác dân tộc và triển khai thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện Chương trình 135 về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa với tổng kinh phí 4.717 tỷ đồng, huyện đã đầu tư sửa chữa và làm mới 34 công trình phục vụ đời sống dân sinh. Chương trình 2085 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi đã hỗ trợ mua đất ở, đất sản xuất cho 62 hộ đồng bào DTTS nghèo với tổng số tiền 930 triệu đồng.

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín, huyện đã thăm hỏi, tặng quà 178 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS với kinh phí hơn 104 triệu đồng. Thực hiện chính sách đối với cán bộ người DTTS, từ năm 2019 đến nay đã tuyển dụng 83 công chức, viên chức người DTTS, chiếm 19,4%.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội.
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội.

Để tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS vay vốn phát triển kinh tế, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho vay 385,143 tỷ đồng…

Thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 7.317 lao động là người DTTS. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, đến năm 2023, số hộ nghèo đồng bào DTTS toàn huyện giảm còn 9,57%, từ 1.216 hộ, xuống còn 749 hộ...

Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lê Ngọc Vinh phát biểu tại Đại hội.
Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lê Ngọc Vinh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Giai đoạn 2024 – 2029, Đại hội xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, trong đó, đề các các mục tiêu cụ thể đến năm 2029: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2024 - 2029 đạt từ 7 - 8%/năm, quy mô kinh tế đến năm 2029 tăng gấp 1,5 lần so với năm 2024, thu ngân sách nhà nước hằng năm bình quân tăng từ 8 - 9%.

Hằng năm giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt từ 1,5-2%; đảm bảo 100% số cán bộ y tế thôn, buôn được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ khám chữa bệnh ban đầu. Nâng tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số trong các đơn vị hành chính các cấp vào năm 2029 từ 30% trở lên...

Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư và hiệp thương cử 9 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Văn Quế phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Trần Văn Quế phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Văn Quế đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; quan tâm bố trí cán bộ người đồng bào DTTS phù hợp với cơ cấu dân số của huyện; chăm lo bồi dưỡng nguồn cán bộ là người DTTS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc; phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín; kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lê Ngọc Vinh trao Bằng khen tặng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách DTTS.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lê Ngọc Vinh trao Bằng khen tặng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách DTTS.

Cùng với đó, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; vận động đồng bào các dân tộc tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, xây dựng thôn, buôn ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách DTTS giai đoạn 2019 - 2024. UBND huyện tặng Giấy khen cho 10 tập thể, 30 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc