Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo từ lắng nghe dân

08:20, 02/06/2024

Tại buổi phát động quần chúng do Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar phối hợp với UBND huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tại buôn Ea Găl, xã Cư Bông (huyện Ea Kar), cấp ủy, chính quyền thôn cùng người dân không chỉ được nghe tuyên truyền pháp luật về giao thông, hôn nhân gia đình, an ninh trật tự mà còn được thông tin về các đề án, chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế cũng như hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Được cung cấp nhiều thông tin về mọi mặt đời sống, người dân ai cũng chăm chú lắng nghe, đồng thời mạnh dạn bày tỏ ý kiến, kiến nghị, đề xuất.

Trong đó tập trung vào những vấn đề cụ thể, gắn với thực tiễn đời sống sản xuất còn gặp nhiều khó khăn tại địa phương.

Bí thư Chi bộ buôn Ea Găl Lê Viết Ngọ chia sẻ, buôn Ea Găl là buôn được thành lập theo Chương trình 132, 134 của Chính phủ, có 45 hộ, 308 khẩu, gồm 4 dân tộc sinh sống, hộ nghèo chiếm trên 75,5%.

Người dân buôn Ea Găl (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) nêu kiến nghị tại buổi phát động quần chúng do Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar tổ chức.

Mặc dù buôn đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhưng sau 17 năm thành lập, đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Thông qua buổi phát động quần chúng, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan đã giải thích cặn kẽ từng nội dung, đồng thời, nêu hướng giải quyết, giúp bà con nâng cao nhận thức, cùng chung sức xây dựng buôn làng.

Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức phát động quần chúng được 250 buổi tại 195 thôn, buôn của 90 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đội công tác 253 tỉnh đã tổ chức 12 đoàn phát động quần chúng tại các địa bàn trọng điểm; thực hiện 4 mô hình “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa”.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar Y Khuyết Niê, với phương châm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, huyện đã tổ chức nhiều đoàn công tác về cơ sở để trực tiếp “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm để dân tin”. Qua đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn tại đã được lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ, góp phần củng cố lòng tin và bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với hoạt động của ban dân vận các huyện, thị, thành ủy và đội công tác phát động quần chúng cấp huyện, xã, thời gian qua, Đội công tác phát động quần chúng chuyên trách tỉnh (Đội công tác 253 tỉnh) cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng chuyên đề tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Nội dung của các buổi phát động quần chúng này không chỉ là tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà tùy vào đặc điểm, tình hình của địa phương, người dân còn được cung cấp những kiến thức liên quan đến tiến độ, hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm, những sự việc nổi cộm, những vấn đề người dân quan tâm.

Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar tổ chức phát động quần chúng tại buôn M'Um (xã Cư Prông).

Cũng nhờ gần dân, lắng nghe dân, Đội công tác 253 tỉnh đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương giải quyết có hiệu quả những vụ việc phát sinh phức tạp liên quan đến khiếu kiện đông người, tranh chấp đất đai, giải tỏa đền bù tại cơ sở, không để kẻ xấu lợi dụng kích động, lôi kéo người dân tham gia gây rối làm mất an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp, “điểm nóng” tại cơ sở, nhất là tại những nơi có dự án trọng điểm của tỉnh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.