Multimedia Đọc Báo in

“Gỡ khó” trong công tác phát triển đảng viên

07:40, 31/07/2024

Hết nửa chặng đường thực hiện nghị quyết năm 2024 nhưng tỷ lệ kết nạp đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh mới chỉ đạt 38,96%. Các tổ chức cơ sở đảng tập trung các giải pháp "gỡ khó" để hoàn thành chỉ tiêu phát triển từ 3 - 4%/tổng số đảng viên.

6 tháng mới kết nạp được hơn 1.000 đảng viên

Để thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ cũng như bảo đảm chỉ tiêu phát triển từ 3 - 4%/tổng số đảng viên như Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, năm 2024, Đảng bộ tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 2.813 đảng viên, cao hơn 953 chỉ tiêu so với năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ tiêu giao cho các đảng bộ trực thuộc hầu hết đều tăng cao.

Ở Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, năm 2024 chỉ tiêu phát triển đảng tăng lên 489 đảng viên mới, nhiều hơn 269 chỉ tiêu so với năm 2021. Song trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ mới kết nạp được 115 đảng viên mới (đạt 23,5% kế hoạch).

Đảng viên mới tuyên thệ tại Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ tổ dân phố 6 (Đảng bộ phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột).

Hay như Đảng bộ huyện M’Drắk, những năm trước, công tác phát triển đảng viên đều vượt kế hoạch, nhưng năm 2024 thì đang gặp khó bởi tăng 42 chỉ tiêu so với năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện mới phát triển được 13 đảng viên (đạt 10,66% chỉ tiêu). Bí thư Huyện ủy M’Drắk Ra Lan Von Ga cho biết, chỉ tiêu giao tăng cao trong khi càng về cuối nhiệm kỳ Đảng bộ càng gặp khó khăn về nguồn, nhất là ở các thôn, buôn. Không những vậy, với đặc thù địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân di cư ngoài kế hoạch nên việc thẩm tra, xác minh lý lịch cũng gặp nhiều khó khăn.

 

“Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên phải bắt đầu từ chính mỗi tổ chức cơ sở đảng. Người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương cần thực sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, khai thác tốt nguồn và “bám” đến cùng để hoàn thành kế hoạch đề ra” - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải.

Công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ thị xã Buôn Hồ cũng đang gặp những khó khăn tương tự. Với chỉ tiêu giao năm 2024 tăng hơn 30 đảng viên so với năm 2021, đến cuối tháng 6/2024, Đảng bộ thị xã mới kết nạp được 46 đảng viên mới (đạt 38,3%).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, 20 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh mới kết nạp được 1.096 đảng viên (đạt 38,96% kế hoạch), nhiều đảng bộ mới chỉ đạt 10 - 25% chỉ tiêu.

Giải pháp sát thực để “gỡ khó”

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 17/8/2022.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng phù hợp với từng loại hình cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; thành lập các tổ về tham dự sinh hoạt, nhất là những nơi nhiều năm liền không phát triển được đảng viên để có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn; phát động thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”.

Cùng với chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trách nhiệm cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt việc tổ chức các phong trào, hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, quần chúng tham gia, qua đó phát hiện nhân tố tích cực, người có nhiệt huyết, uy tín giới thiệu cho tổ chức đảng. Đồng thời, chỉ đạo khai thác tốt nguồn trong học sinh, sinh viên, doanh nghiệp ngoài nhà nước; phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác phát triển đảng viên.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Quân sự xã Cư M'ta (huyện M'Drắk).

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc đã có giải pháp phù hợp, sát thực với tình hình địa phương. Tại Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, cùng với tổ chức hội nghị chuyên đề, thảo luận, bàn giải pháp phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy rà soát nguồn theo từng đối tượng để chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp; chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, trường học, đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ; mở lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng; phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách địa bàn, chịu trách nhiệm về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Đối với Đảng bộ huyện M’Drắk, song song với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, giúp người dân không phải “ly hương” dẫn đến mất nguồn, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo mở các lớp nhận thức về Đảng từ 2 lên 4 lớp, phù hợp với điều kiện của các đối tượng; khai thác thêm nguồn trong học sinh, dân quân tự vệ; chỉ đạo sát sao công tác thẩm tra, xác minh lý lịch. Nhờ vậy, tính từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7/2024, Đảng bộ huyện đã phát triển thêm 20 đảng viên mới và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao năm 2024.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, Thị ủy Buôn Hồ đã tổ chức các hội nghị chuyên đề năm 2021, 2023 và trong tháng 5/2024 là hội nghị nhân rộng mô hình phát triển đảng viên trong các trường THPT và tương đương trên địa bàn thị xã; tổ chức các đoàn đi trao đổi, học tập kinh nghiệm về phát triển đảng viên trong vùng đồng bào có đạo; chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với từng đối tượng học sinh, người theo tôn giáo, lao động, chủ doanh nghiệp…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc